|
TP Hồ Chí Minh vào cuộc xử lý 'xe dù, bến cóc'. Ảnh minh họa. |
Theo Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, từ tháng 1/2023, TP Hồ Chí Minh đã cấm xe khách giường nằm vào nội đô trong khung giờ từ 6 giờ - 22 giờ hằng ngày.
Qua thời gian triển khai, đơn vị thống kê lại thì số điểm đón, trả khách sai quy định giảm từ 76 điểm xuống còn 60 điểm.
Như vậy, tình hình giao thông sau khi triển khai cấm theo giờ đã có chuyển biến nhất định. Căn cứ vào đó, sở này đề xuất điều chỉnh thời gian cấm xe giường nằm vào trung tâm 24/24 giờ.
Tuy nhiên, sở nhận định có nhiều "bến cóc" mới phát sinh nhanh chóng gần tuyến vành đai cấm như khu vực đường trục chính khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc, trạm xăng dầu Tam Bình, trạm xăng dầu Hùng Nghĩa dọc quốc lộ 1 (TP Thủ Đức), bãi xe số 39 tại giao lộ quốc lộ 1 - đường số 7 - đường số 18, bãi xe đối diện số 13, đường Lê Cơ (quận Bình Tân)...
Tình trạng phát sinh "bến cóc" này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.
Do đó, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh yêu cầu các địa phương phải "xắn tay" vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa. UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện nhanh chóng có kế hoạch chấn chỉnh tình trạng hoạt động của các bến bãi trái phép ngoài danh mục đã được công bố trên địa bàn quản lý nêu trên.
Cùng với đó, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm, tuyên truyền doanh nghiệp vận tải tuân thủ các quy định về hoạt động vận tải.
Ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, việc cấm xe khách giường nằm vào nội đô 24/24 giờ cũng chỉ là một trong những giải pháp cần triển khai. Về lâu dài, vẫn cần sự phối hợp nhiều đơn vị, đồng bộ các nhóm giải pháp thì mới đảm bảo tính triệt để, hiệu quả.