Chiều 11/12, với nhóm vấn đề về an toàn giao thông và trật tự xã hội, đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao (tổ quận Nam Từ Liêm) chất vấn Giám đốc Công an TP Hà Nội về tình hình chấp hành pháp luật về an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn còn nhiều phức tạp.
Có tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng mô tô, xe gắn máy để đua xe
Theo đại biểu Lâm Thị Quỳnh Dao, qua báo cáo của UBND TP, cử tri phản ánh và theo dõi qua báo chí thấy tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều; phương tiện giao thông vận tải dừng đỗ trái phép còn phổ biến. Năm 2024 còn nổi lên tình trạng thanh, thiếu niên sử dụng mô tô, xe gắn máy để đua xe; học sinh sử dụng xe có phân khối lớn… Đại biểu đề nghị có giải pháp để giải quyết tình trạng trên?
Trả lời về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin về kết quả xử lý của đơn vị. Cụ thể, trong năm 2024, các lực lượng chức năng đã xử lý 8.421 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, đèn tín hiệu giao thông, tăng 1.811 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (bằng 34,7%); xử lý 9.591 trường hợp đi đường cấm, đường ngược chiều, tăng 2.714 trường hợp (bằng 56,8%).
Liên quan tình trạng phương tiện ô tô kinh doanh dừng, đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định, Công an TP đã xử lý 13.291 trường hợp ô tô kinh doanh vận tải vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 10.382 trường hợp vi phạm dừng đỗ và 450 trường hợp đón trả khách sai quy định. Tiền phạt ước tính 9,72 tỷ đồng.
Đối với nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đua xe, trong năm 2024, Công an TP xử lý 129 vụ với hơn 1.000 trường hợp, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023. Theo Giám đốc Công an TP, đây là vấn đề đang nhức nhối không chỉ ở Hà Nội mà ở toàn quốc. Ngày 10/12 vừa qua, Công an TP Hà Nội đã ra quân 54 tổ mô hình 141 mới với nhiệm vụ nòng cốt là xử lý vấn đề này…
Đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật
Đối với nhóm học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong 11 tháng năm 2024, lực lượng chức năng đã xử lý 17.185 trường hợp, phạt tiền ước tính 8,447 tỷ đồng, tạm giữ 7.882 phương tiện. Theo Giám đốc Công an TP, về số lượng xử lý, Hà Nội cùng với TP Hồ Chí Minh và Nghệ An đang có tỷ lệ cao nhất toàn quốc, nhưng vẫn chưa triệt để; các vấn đề được đại biểu đề cập tái diễn trong nhiều năm.
Nguyên nhân được chỉ ra do ý thức của người tham gia giao thông có chuyển biến nhưng chưa nhiều. Hạ tầng giao thông phát triển chưa đồng bộ, tương thích với sự gia tăng về số người và số phương tiện tham gia giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông còn mỏng, ứng dụng công nghệ điều hành giao thông, xử lý vi phạm còn hạn chế. Một số quy định pháp luật chưa phù hợp, khó áp dụng và xử lý.
Theo Giám đốc Công an TP Hà Nội, giải pháp đặt ra là tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, văn hóa giao thông, nâng cao ý thức và kỹ năng của người tham gia giao thông. Nhiệm vụ này do Công an TP chủ trì, phối hợp với nhiều ngành thực hiện. Công an TP đang nghiên cứu, phân cấp toàn bộ nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông từ Phòng Cảnh sát giao thông xuống công an cấp quận, huyện để giải quyết ngay những vấn đề từ cơ sở.
“Về lâu dài, Hà Nội cần có quy hoạch dân cư, phát triển hạ tầng đồng bộ, quy hoạch về phương tiện; đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án giao thông thông minh một cách thiết thực, hiệu quả” - Giám đốc Công an TP Hà Nội kiến nghị.
Thái An - Tiên Long. Ảnh: Thanh Hải