Chiều 12/3, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, đã bắt đầu vận hành thử tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội từ ngày 11/3. Công tác vận hành thử là bước số cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa Dự án vào vận hành.
Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách bằng cách đánh giá kỹ năng và kiến thức của đội ngũ nhân viên đã được đào tạo vận hành.
|
Tàu vận hành thử bắt đầu từ 7h45 - 16h45 hàng ngày từ thứ Hai đến thứ Sáu |
Giai đoạn vận hành thử được chia ra 3 phần. Giai đoạn 1 là các bài thực hành vận hành ở chế độ bình thường; Giai đoạn 2 là các bài thực hành vận hành ở chế độ hạn chế; Giai đoạn 3 là các bài thực hành vận hành ở chế độ khẩn cấp.
|
Hướng dẫn, đánh giá công tác vận hành thử trên tàu |
Tổng cộng có 57 kịch bản vận hành thử cho các giai đoạn này. Mỗi kịch bản sẽ được thực hiện và đánh giá dựa trên biểu mẫu đánh giá do Tư vấn Systra lập và thực hiện. Biểu mẫu này bao gồm khoảng 22 tiêu chí về yếu tố kỹ thuật và vận hành. Các đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống được thực hiện theo các tiêu chuẩn châu Âu và theo yêu cầu, quy định của Việt Nam.
Quá trình vận hành thử có sự tham gia của Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, tư vấn Systra và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội.
|
Công tác phối hợp vận hành giữa các đơn vị liên quan tại Depot Nhổn
|
Trên cơ sở các đánh giá, Tư vấn sẽ cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội sẽ lập hồ sơ trình Bộ GTVT để thẩm định. Kết quả thẩm định là cơ sở để xem xét đưa hệ thống vào vận hành.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội triển khai từ năm 2006, dài 12,5 km, gồm 12 ga, trong đó có 8,5km đi trên cao (8 ga trên cao) và 4km đi ngầm (4 ga ngầm). Tuyến có điểm đầu tại Nhổn, điểm cuối tại ga Hà Nội trên đường Trần Hưng Đạo.