Vụ “doạ” đào cát dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành: Do tranh chấp giữa các nhà thầu cũ

HUYỀN SÂM
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Theo Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam việc doanh nghiệp đòi lại cát đắp tại gói thầu A1.1 - nút giao kết nối với cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là do tranh chấp giữa các nhà thầu cũ.

Những ngày qua, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành xảy ra lùm xùm về việc một doanh nghiệp cung cấp nguyên vật liệu phục vụ dự án đã “doạ” đào cát mang đi do chủ đầu tư nợ tiền.

 

Theo ông Đặng Hữu Vị, Giám đốc Ban QLDA các đường cao tốc phía Nam (SEPMU - thuộc Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC) – đại diện chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, đơn vị đang làm việc với địa phương về việc một doanh nghiệp cản trở thi công tại đường dẫn kết nối cao tốc.

 

Theo đó, chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ và thanh toán giải ngân tiền cho các nhà thầu. Việc tranh chấp là việc riêng của nhà thầu cũ với doanh nghiệp cung cấp vật liệu, không liên quan đến công trường hiện tại.

 

Vu “doa” dao cat du an cao toc Ben Luc - Long Thanh: Do tranh chap giua cac nha thau cu - Hinh anh 1
Thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành 

 

Theo tìm hiểu, gói thầu A1 trước đây do liên danh Công ty Halla Copration - Công ty CP Vinaconex E&C triển khai, có hợp đồng với Công ty CP Vicomex (nhà thầu phụ) thi công.

 

Công ty cổ phần Vicomex đã mua cát của nhà cung cấp là Công ty TNHH kinh doanh và xây dựng Hoàng Anh. Đơn vị cung cấp cát này được tư vấn giám sát chấp thuận.

 

Đến năm 2022, chủ đầu tư đã chấm dứt hợp đồng với liên danh Công ty Halla Copration - Công ty cổ phần Vinaconex E&C. Hai bên rà soát khối lượng đã thực hiện (được tư vấn giám sát nghiệm thu) và đã thanh toán cho nhà thầu.

 

Theo chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành, tư vấn giám sát chỉ chấp thuận nhà cung cấp cát là Công ty Hoàng Anh. Còn việc mua bán cát giữa Công ty Thảo Lan và Công ty Hoàng Anh dựa trên hợp đồng kinh tế giữa hai đơn vị, nhà thầu trước đây cũng không trình cho tư vấn giám sát.

 

Trước đó, Công ty Hoàng Anh mua cát của Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (Công ty Thảo Lan) đưa vào công trình.

 

Tháng 7/2017, do công nợ của hai bên chưa được xử lý, Công ty Thảo Lan đã cản trở nhà thầu A1 thi công đoạn tuyến 700m nói trên cho đến nay. Theo đơn vị cung cấp vật liệu khối lượng cát đắp đưa đến công trường 127.000m3.

 

Cao tốc Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) dài 57,8km, vốn đầu tư 31.320 tỷ đồng từ nguồn vốn vay (hơn 25.000 tỷ đồng) và vốn đối ứng gần 5.690 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng giúp kết nối khu vực Đông Nam Bộ và miền Tây. Mặt đường tuyến cao tốc qua đây rộng 24m với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, vận tốc tối đa 120km/h.

Tin liên quan