Mua xe hybrid: Đầu tư cho lâu dài

NGỌC TRANG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Tuy giá cả cao hơn xe động cơ đốt trong, nhưng xe hybrid sẽ mang lại lợi ích về lâu dài cho người sử dụng, cả về tài chính kinh tế lẫn bảo vệ môi trường.

Hiện nay các mẫu ô tô hybrid thường có giá bán cao hơn xe động cơ đốt trong cùng phân khúc khoảng 80 đến 100 triệu đồng. Khoản chênh lệch này khiến nhiều khách hàng đắn đo khi đầu tư vào xe hybrid.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: "Nếu như một chiếc xe hybrid lăn bánh khoảng 150.000 km trong 7 năm (tương ứng quãng đường, thời gian được bảo hành) thì lượng nhiên liệu tiết kiệm được sẽ tương đương khoảng 10.125 lít xăng. Nhân với giá xăng hiện tại khoảng 23.000 đồng/lít, số tiền tiết kiệm được là hơn 232 triệu đồng.

So ngược lại với giá bán xe hybrid cao hơn xe động cơ đốt trong khoảng 100 triệu đồng, thì người tiêu dùng vẫn có lãi rất nhiều", PGS.TS Đàm Hoàng Phúc nhận định.

Mua xe hybrid: Dau tu cho lau dai - Hinh anh 1
Toyota là hãng đi đầu và đưa về các mẫu xe hybrid sớm nhất tại thị trường Việt Nam

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc và nhóm cộng sự đã có một nghiên cứu riêng trong năm 2023 cho thấy, Hà Nội có 1,125 triệu xe ô tô cá nhân. Nếu chuyển đổi toàn bộ xe xăng dầu hiện nay sang hybrid, sẽ tiết kiệm 3 triệu lít nhiên liệu mỗi năm.

Khác với xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, xe hybrid được trang bị một hệ thống phanh đặc biệt với tên gọi phanh tái sinh. Đúng như tên gọi, hệ thống phanh tái sinh sẽ tận dụng quán tính sinh ra trong suốt quá trình giảm tốc để làm quay máy phát điện, từ đó chuyển hóa động năng dư thừa thành điện năng, giúp tích trữ điện cho pin hybrid. Điều này sẽ giúp ích cho quá trình tăng tốc và khởi động, giúp xe không bị lãng phí điện năng và nhiên liệu.

Thay vì chỉ sử dụng động cơ đốt trong, xe hybrid tận dụng nguồn năng lượng từ 3 nguồn cung cấp khác nhau, bao gồm: động cơ đốt trong, pin hybrid và máy phát điện xoay chiều. Điều này không chỉ giúp giảm tải cho động cơ đốt trong mà còn giúp tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Ngoài ra, với sự kết hợp từ nhiều nguồn năng lượng sẽ cho xe hybrid một gia tốc tốt hơn, giúp cho tài xế nhanh chóng đạt được vận tốc mong muốn mà không gây hại cho động cơ.

Anh Hoàng Tùng Anh, khách hàng đang sử dụng chiếc Toyota Camry hybrid chia sẻ, về mức tiêu hao nhiên liệu, xe hybrid giảm đến khoảng một nửa so với xe xăng thông thường.

"Sau 13.000km sử dụng đến nay, chi phí cho xe hybrid gần như không khác biệt xe xăng. Chi phí bảo dưỡng lần đầu (5.000km) chỉ 500.000 đồng, bảo dưỡng cấp trung bình (10.000km) khoảng từ 1,2-1,3 triệu đồng. Chiếm phần lớn nhất trong chi phí là thay dầu, còn động cơ điện và pin gần như không cần bảo dưỡng, chỉ cần vệ sinh bộ phận làm mát pin", anh Hoàng Tùng Anh cho biết.

Đồng quan điểm, chị Phạm Thị Luyến, khách hàng đang sử dụng chiếc Corolla Cross hybrid đi lại hàng ngày cho rằng, loại xe này tiết kiệm xăng hơn rõ rệt, lên đến tiền triệu mỗi tháng: "Xe hybrid không chỉ bảo vệ môi trường, tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo hiệu suất tối ưu. Chính vì vậy, nếu được chọn mua ô tô lần nữa, tôi vẫn sẽ lựa chọn xe hybrid chứ không phải xe xăng truyền thống".



Tin liên quan