Vì sao giá thành chế tạo và thay thế pin xe điện lại ở mức cao?

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Giá thành thay thế pin xe điện (EV) hiện tại có thể lên tới 20.000 USD (khoảng 478,7 triệu đồng) hoặc thậm chí cao hơn, tạo áp lực tài chính đáng kể cho người tiêu dùng khi phải thay thế các bộ pin hỏng hóc.

Vi sao gia thanh che tao va thay the pin xe dien lai o muc cao? - Hinh anh 1
 Giá thành chế tạo và thay thế pin xe điện luôn ở mức cao.

Mặc dù việc sử dụng xe điện mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và môi trường, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến chi phí sản xuất và vấn đề nguồn nguyên liệu, đặc biệt là trong ngành công nghiệp pin EV.

Một trong những vấn đề chính đáng chú ý là sự phụ thuộc lớn vào lithium và cobalt, hai nguyên liệu chính được sử dụng để sản xuất pin EV, đều phải nhập khẩu từ các nước như Congo và Trung Quốc.

Sự lo ngại về vấn đề nhân quyền trong quá trình khai thác đã tác động đáng kể đến giá cả và sự ổn định của nguồn cung ứng, khiến chi phí sản xuất pin tăng cao khi hoạt động sản xuất chuyển đổi sang các vùng đất đắt đỏ hơn.

Ngoài ra, yếu tố chính trị quốc tế cũng ảnh hưởng đến giá thành của pin EV. Ví dụ, căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến việc tăng giá của các nguyên liệu quan trọng như niken, lithium và cobalt. Sự kiểm soát của Nga đối với 11% nguồn cung niken toàn cầu làm tăng thêm áp lực lên thị trường và làm tăng giá thành sản xuất pin EV.

Ngoài ra, tính không ổn định và sự suy giảm công suất sau mỗi chu kỳ sạc và xả cũng là một vấn đề lớn đối với pin EV. Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm ra các giải pháp mới.

Cụ thể, các công ty như Tesla và BYD đang tìm cách giảm thiểu không gian lãng phí trong pin và tích hợp pin nhiên liệu vào cấu trúc của xe để giảm thiểu sự nóng lên của pin và tăng tuổi thọ cho pin xe điện.

Qua đó, nhằm giảm áp lực tài chính và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người tiêu dùng trong việc sử dụng và bảo dưỡng xe điện.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h