|
Hiện trường vụ xe máy đâm vào đuôi xe container xảy ra ngày 19/3, trên đường 70, đoạn qua địa phận huyện Thanh Trì, Hà Nội. Ảnh: P.Đ |
Tai nạn xuất phát từ việc dừng xe ven đường
CA huyện Thanh Trì, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ TNGT giữa một xe container và xe máy khiến một người tử vong. Vụ việc xảy ra vào khoảng hơn 23h30 ngày 19/3, trên đường 70, đoạn trước cổng chợ Thương mại cầu Bươu, thuộc địa phận xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Thời điểm xảy ra vụ việc, thời tiết mưa to, đường trơn, xe container mang biển kiểm soát 15R-058.xx đang dừng đỗ bên đường theo hướng về quận Hà Đông. Xe máy biển kiểm soát 29Z4-149.x lưu thông cùng chiều đã lao mạnh vào xe container từ phía sau.
Tại hiện trường, xe máy dính chặt vào đuôi xe. Người điều khiển xe máy ngã ngay dưới đất, vẫn đội mũ bảo hiểm, được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Nạn nhân tên là N.V.T, trú tại thôn Tân Hà, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì, Hà Nội. Nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra làm rõ.
Trước đó, ngày 20/11/2023, cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Lạng Sơn đã khởi tố bị can và bắt tạm giam tài xế Nguyễn Văn Tuân, SN 1985, trú tại huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015. Nguyễn Văn Tuân là tài xế điều khiển xe đầu kéo đậu trên Quốc lộ 1, có liên quan tới vụ tai nạn làm 5 người chết và 10 người bị thương hôm 31/10/2023, xảy ra tại xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Thời điểm xảy ra vụ tai nạn, xe đầu kéo vận chuyển xi măng bị hỏng, dừng đỗ trên đường nhưng tài xế Tuân không bật đèn cảnh báo nguy hiểm, không đặt biển cảnh báo nguy hiểm phía trước, phía sau ô tô. Khoảng 2h ngày 31/10/2023, xe ô tô 16 chỗ do lái xe Quách Đình Trọng điều khiển, chở 15 khách đi lễ về đã đâm vào xe đầu kéo của Tuân đang đỗ cùng chiều phía trước.
Tài xế Trọng đánh lái để tránh nhưng tiếp tục va chạm với xe container khác đang đi tới theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn khiến 5 người chết và 10 người bị thương. Ngày 1/11/2023, CA tỉnh Lạng Sơn đã ra quyết định khởi tố bị can đối với tài xế Quách Đình Trọng.
Tài xế có thể bị xử lý hình sự nếu có lỗi
Nhiều bạn đọc thắc mắc, phương tiện đang tham gia giao thông rồi tự đâm vào đuôi xe ô tô đang dừng đỗ bên đường thì trách nhiệm bồi thường sẽ được pháp luật quy định định như thế nào? Luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng cần xác định đoạn đường xảy ra tai nạn có biển báo cấm dừng, đỗ ô tô hay không. Nếu đoạn đường không có biển báo cấm dừng, đỗ ô tô và khi dừng đỗ xe có cảnh báo theo quy định thì tài xế xe ô tô không vi phạm luật. Trong trường hợp này, lái xe ô tô dừng đỗ ven đường không có lỗi nên không có căn cử để xử lý hình sự.
Luật sư Thái viện dẫn, về quy định đỗ xe, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, nếu chỉ căn cứ vào việc đoạn đường không có biển cấm đỗ xe là chưa đủ để kết luận tài xế đỗ xe đúng luật hay chưa. Bởi lẽ, luật còn có nhiều quy định khác khi đỗ xe như phải có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác, phải đỗ sát mép đường, không cách hè phố, lề đường quá 0,25 mét, không che khuất biển báo, đỗ cách xe đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét, không đỗ ở miệng cống thoát nước...
Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định, ai có hành vi xâm phạm tài sản, tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường. Người gây thiệt hại không phải bồi thường nếu thiệt hại hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại. Trường hợp nếu có biển báo cấm dừng, đỗ xe trên đoạn đường này thi tài xế xe ô tô đã vi phạm lỗi dừng, đỗ trên đoạn đường cấm và không có biện pháp cảnh báo an toàn theo quy định tại điểm a và điểm d khoản 3 Điều 18, Luật Giao thông đường bộ. Trong trường hợp này, nếu xảy ra TNGT nghiêm trọng thì người lái xe ô tô đã có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại khoản 1 Điều 260, Bộ luật Hình sự năm 2015.
Theo đó, người lái xe ô tô có thể phải chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm, phạt tiền 30-100 triệu đồng. Ngoài ra, khung hình phạt sẽ tăng lên thành phạt tù 3-10 năm nếu tài xế lái xe ô tô không có giấy phép lái xe theo quy định, có dấu hiệu sử dụng rượu bia hoặc bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm, cố ý không cứu giúp người bị nạn, không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông…
Tháng 12/2019, TAND thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ngàn (SN 1975, quê Trà Vinh) 15 tháng tù giao về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Cơ quan tiến hành tố tụng xác định, Nguyễn Văn Ngàn có giấy phép lái xe B2, làm tài xế cho một xưởng nước đá ở thị xã Thuận An. Ngày 3/3/2019, Ngàn điều khiển xe ô tô chở nước đá từ TP Hồ Chí Minh về Đồng Nai. Trên đường đi, Ngàn dừng đỗ xe bên lề phải theo chiều đi trên phố Nội Hoà 1, phường Bình An, thị xã Dĩ An để giao nước đá cho khách hàng. Lúc này, ông P.T.P điều khiển xe máy tông vào phía sau xe tải của Ngàn khiến ông này tử vong tại chỗ. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn là do Ngàn dừng đỗ ô tô tải không bật tín hiệu, không đặt biển báo nguy hiểm. |