Dấu hiệu, biện pháp hạn chế ngủ gật khi lái xe

DƯƠNG ĐẠT
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Mỗi tài xế khi điều khiển phương tiện giao thông cần phải tập trung ở mức cao nhất, vì thế việc ngủ gật sẽ gây mất an toàn giao thông.

Dau hieu, bien phap han che ngu gat khi lai xe - Hinh anh 1

    Ảnh minh họa

Dấu hiệu ngủ gật của tài xế:

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của sự buồn ngủ khi lái xe là díp mắt. Khi buồn ngủ, mắt trở nên đỏ và mí mắt dần sụp xuống. Biểu hiện này thường đi kèm với ánh mắt kém tập trung, ngáp và mệt mỏi.

Thay đổi tốc độ và phản ứng chậm: Người lái xe có thể biểu hiện sự buồn ngủ thông qua thay đổi tốc độ đột ngột hoặc không đều, lúc nhanh lúc chậm. Nếu tài xế bắt đầu phản ứng chậm hơn bình thường hoặc bỏ qua các biển báo, đây có thể là dấu hiệu nguy hiểm của tình trạng ngủ gật.

Động tác chống buồn ngủ: Khi buồn ngủ, tài xế có thể thực hiện các hành động như lắc đầu, bẻ ngón tay, để giữ cho tình thần tỉnh táo. Những biểu hiện này không chỉ là dấu hiệu về mệt mỏi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình điều khiển phương tiện.

Thậm chí khi không đủ tỉnh táo người lái xe có thể rơi vào tình huống lạc đường, mất phương hướng và không nhớ rõ về quãng đường vừa đi qua. Đây không chỉ là nguy cơ cho chính tài xế mà còn đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông xung quanh.

Từ những dấu hiệu được đưa ra nên cũng có những biện pháp để khắc phục, hạn chế tình trạng ngủ gật khi lái xe:

Đầu tiên trước khi di chuyển chúng ta nên ngủ đủ giấc vì khi ngủ đủ sẽ hạn chế khả năng ngủ gật, thiếu tỉnh táo trong chuyến đi.

Nếu tình trạng buồn ngủ nhẹ, có thể áp dụng một số cách, tuy nhiên không được khuyến khích để thay cho việc chợp mắt. Ví dụ, mở cửa lấy gió tự nhiên, bật các bài nhạc mới lạ, sôi động, hạn chế bật các loại nhạc quen thuộc, nhẹ nhàng.

Hạn chế lạm dụng cà phê, nước tăng lực liên tục, vì caffeine và đường có thể giúp tài xế tỉnh táo trong thời gian ngắn. Thay vào đó nên sử dụng  một lượng nhỏ nước lạnh hoặc ăn nhẹ có thể giúp giữ tâm trạng tỉnh táo, tránh thức ăn nặng, gây buồn ngủ.

Hãy sử dụng âm thanh: bằng cách nghe nhạc, thử nhiều thể loại nhạc khác nhau để gây chú ý. Hay trò chuyện với mọi người xung quanh, tương tác xã hội sẽ gips tinh thần hoạt động

Sử dụng mùi hương: Một số hương thơm như bạc hà, cam, hoặc cỏ lúa mạch có thể giúp tăng cường sự tỉnh táo.

Quan trọng nhất vẫn là lắng nghe cơ thể mình, hãy dừng nghỉ nếu thấy không còn tập trung được vào quãng đường di chuyển, đầu óc không được tỉnh táo.

Nhớ rằng, việc ngăn chặn cơn buồn ngủ khi lái xe không chỉ là trách nhiệm cá nhân mà còn là một cách chung để bảo vệ mọi người tham gia giao thông.

 

Tin liên quan