Nghe nhạc trên ô tô sao cho đúng cách?

MINH TƯỜNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Nghe nhạc có thể giúp người lái thư giãn, giảm căng thẳng, nhưng cũng có thể gây xao lãng, mất tập trung, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy nghe nhạc trên ô tô sao cho đúng cách là vấn đề rất đáng quan tâm.

Nghe nhac tren o to sao cho dung cach? - Hinh anh 1
 Nghe nhạc trên ô tô là một cách để giảm căng thẳng nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ rủi ro

Với nhiều tài xế, việc nghe nhạc trên ô tô đã trở thành một nhu cầu tất yếu. Phần lớn tài xế cho rằng nghe nhạc sẽ giảm căng thẳng, khó chịu trong khi lái xe, đặc biệt là khi gặp ùn tắc giao thông.

Không ít chủ xe, lái xe sẵn sàng bỏ ra khoản chi phí lớn để đầu tư dàn âm thanh nghe nhạc loại tốt, mang đến những trải nghiệm thú vị, thoải mái khi cầm vô lăng. Với nhiều dòng xe có độ ồn cao, tiếng nhạc còn giúp trung hòa âm thành bên ngoài, cân bằng giác quan và tâm lý để lái xe tập trung hơn, dễ chịu hơn.

Vì vậy việc nghe nhạc trên ô tô được đánh giá là cần thiết và có hiệu quả không nhỏ đối với việc giữ cho tài xế tỉnh táo, cân bằng để lái xe an toàn hơn, những chuyến đi trở nên dễ chịu hơn.

Tuy nhiên cũng có những vấn đề trong khi nghe nhạc trên ô tô rất cần lưu tâm. Ví dụ như việc nghe loại nhạc có âm thanh sôi động với âm lượng ồn ào quá mức sẽ khiến tài xế không nghe được tiếng động bên ngoài như: tiếng còi xe, tiếng va quệt trên thân xe… Trong những trường hợp đó, tiếng nhạc lại là tác nhân dẫn đến mất an toàn cho người lái xe.

Một số nghiên cứu khoa học còn chỉ ra rằng, việc nghe liên tục nhiều bản nhạc có cùng dạng thức, tiết tấu dễ gây buồn ngủ cho lái xe. Hoặc nghe nhiều nhạc quá buồn, nhất là khi tâm trạng không vui sẽ khiến tài xế xao nhãng sự chú ý vào đường sá xung quanh.

Tương tự, việc nghe liên tục các bản nhạc sôi động có thể khiến tài xế nhún nhảy, hoạt động chân tay theo tiếng nhạc, dẫn đến những khoảnh khắc mất tập trung, lạc tay lái, nhầm chân ga… và hậu quả rất khó lường.

Bởi vậy các chuyên gia cho rằng cần phải nghe nhạc đúng cách khi đang lái xe. Tài xế có thể chọn một tổ hợp các bản nhạc thuộc nhiều dạng thức khác nhau, pha trộn, thay đổi trong quá trình phát để không bị cuốn theo tiếng nhạc.

Âm lượng nhạc trên xe nên vừa đủ, không che lấp hoàn toàn tiếng động bên ngoài, đặc biệt là với các dòng xe cao cấp, chống ồn tốt. Khi lái xe trên cao tốc không nên nghe những bản nhạc dịu nhẹ, du dương dễ gây buồn ngủ.

Tin liên quan