“Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe”

QUÝ NGUYỄN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đây là chủ đề của chương trình truyền thông giáo dục về uống rượu bia và lái xe năm 2023 vừa được Trường Đại học Giao thông vận tải (GTVT) phối hợp với Công ty TNHH Diageo Việt Nam, Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam và Trường Cao đẳng GTVT Trung ương I phát động.

“Hay thong minh, khong uong ruou bia khi lai xe” - Hinh anh 1
Nhiều chuyên gia trong và ngoài nước cùng đông đảo học viên đến tham dự lễ phát động.

Xây dựng văn hóa lái xe an toàn

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Lê Hoài Đức – Phó Hiệu trưởng trường Đại học GTVT cho biết, hiện nay, hầu hết người dân đều hiểu rằng lái xe khi đã uống rượu bia là nguy hiểm. Người lái xe ở Việt Nam thường xuyên nhìn thấy các biển áp phích truyền thông giáo dục của Nhà nước về hậu quả của việc lái xe khi đã uống rượu bia, đặc biệt là vào các dịp lễ lớn. Đây là một công cụ hữu hiệu để thấm nhuần văn hóa không lái xe khi đã uống rượu bia.

Tuy nhiên, hiệu quả của các biển áp phích này chỉ dừng lại ở mức độ kêu gọi những người trẻ tuổi thay đổi hành vi, nếu như không có thêm các chương trình truyền thông giáo dục nhằm củng cố kiến thức về thực tế và hậu quả của việc lái xe khi đã uống rượu bia.

“Hay thong minh, khong uong ruou bia khi lai xe” - Hinh anh 2
PGS.TS Lê Hoài Đức phát biểu khai mạc chương trình. 

Do đó, chương Chương trình đào tạo tuyên truyền dự án “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe” có tầm quan trọng rất lớn nhằm mục đích nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ Việt Nam về tác hại của việc uống rượu bia và lái xe. Khi tham gia chương trình đào tạo này, học viên sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm khi lái xe, từ đó góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ ở nước ta.

“Chúng tôi hy vọng rằng Chương trình đào tạo tuyền thông này sẽ được triển khai rộng rãi trên khắp Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau tạo nên văn hóa lái xe an toàn và có trách nhiệm hơn tại Việt Nam” – PGS.TS Lê Hoài Đức nói.

Chương trình truyền thông giáo dục "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" nhằm mục đích giáo dục người dân về những mối nguy của việc uống rượu bia khi lái xe, đồng thời giúp đo lường sự thay đổi thái độ của công chúng đối với việc lái xe khi uống rượu bia. Trong chương trình này, Công ty TNHH Diageo Việt Nam sẽ giới thiệu tới người tham gia dự án một trải nghiệm công nghệ mới mang tên "Tỉnh táo và Uống rượu bia lái xe" để giáo dục và thay đổi nhận thức về việc lái xe khi uống rượu bia một cách sinh động, sáng tạo hơn.

“Hay thong minh, khong uong ruou bia khi lai xe” - Hinh anh 3
 Ông Marcus Winsley – Phó Đại sứ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam phát biểu tại lễ phát động.

Vun bồi ý thức “uống có trách nhiệm”

Trong giai đoạn đầu, Chương trình truyền thông giáo dục "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" của Công ty TNHH Diageo Việt Nam hướng tới những người lái xe trong độ tuổi được uống rượu hợp pháp tại Việt Nam và sẽ được triển khai tại Trường Đại học GTVT và Trung tâm Đào tạo lái xe (Trường Cao đẳng GTVT Trung ương I). Học viên, sinh viên có thể trải nghiệm và nhận biết việc lái xe trong tình trạng tỉnh táo khác biệt như thế nào so với việc tham gia giao thông sau khi uống rượu bia trên thiết bị di động của mình và tìm hiểu thêm về những điểm khác biệt rõ rệt giữa 2 tình trạng này.

Đánh giá về thông điệp “Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe” mà dự án đưa ra, ông Marcus Winsley – Phó Đại sứ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho rằng, đây là một thông điệp rất thông minh và ý nghĩa. “Chúng tôi với tư cách đại diện nước Anh và công ty Diageo rất muốn đóng góp một phần công sức vào dự án này” – ông Marcus Winsley nói.

“Hay thong minh, khong uong ruou bia khi lai xe” - Hinh anh 4
 TS Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá công tác kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đang đạt được hiểu quả rất lớn.

Phó Đại sứ Đại sứ quán Anh tại Việt Nam cho biết, trong 3 năm ở Việt Nam, ông đã nhận thấy tầm quan trọng của giáo dục ý thức tuân thủ các quy định về ATGT cũng như tránh xa những hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tất cả đều hướng đến mục tiêu đảm bảo cho mọi người có cuộc sống hạnh phúc. “Để làm được điều này, chúng ta phải luôn có trách nhiệm đảm bảo an toàn với những người xung quanh, với bạn bè, người thân và với chính bản thân chúng ta” – ông Marcus Winsley nhận định.

Phát biểu tại chương trình, TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, có rất nhiều giải pháp để đảm bảo ATGT, trong đó giải pháp tập trung vào các yếu tố có nguy cơ gây tai nạn cao thường mang lại hiệu quả rất lớn. Một trong những yếu tố có nguy cơ gây tai nạn cao nhất chính là hành vi sử dụng rượu bia, đồ uống có cồn khi tham gia giao thông.

“Hay thong minh, khong uong ruou bia khi lai xe” - Hinh anh 5
Đại diện các đơn vị trao biên bản ghi nhớ Dự án Chương trình truyền thông giáo dục với Dự án "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" 

“Đây là giải pháp thiết thực và hiệu quả với Việt Nam. Thời gian qua, vấn đề kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đang được chúng ta thực hiện rất thành công và hiệu quả” – TS Trần Hữu Minh nói và cho biết thêm, để xây dựng văn hóa giao thông bền vững, việc tiếp cận đối tượng là các học viên tại các trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe rất có ý nghĩa. Nếu chung ta lồng ghép những nội dung an toàn giao thông vào các bài học, bài thi, vào chương trình học thì hiệu quả mang lại sẽ rất lớn.

Tham gia chương trình, ông Tạ Đức Giang - Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội đã chia sẻ các kiến thức về an toàn giao thông. Học viên của Trung tâm Đào tạo lái xe đã được trải nghiệm trò chơi "Tỉnh táo và Uống rượu bia lái xe" của dự án trên điện thoại. Với sự hợp tác của các bên liên quan, Diageo cũng sẽ tiếp cận sinh viên Trường Đại học GTVT thông qua tương tác tại trường và qua các kênh mạng xã hội.

Chương trình truyền thông giáo dục "Hãy thông minh, không uống rượu bia khi lái xe" là một phần trong chiến lược "Spirit of Progress SOP 2030" của Công ty TNHH Diageo Việt Nam, đề ra các chiến lược 10 năm về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) của Công ty. Các trụ cột cốt lõi SOP 2030 là phát huy tinh thần uống có trách nhiệm, dẫn đầu sự hòa nhập và đa dạng cũng như tiên phong về bền vững trong sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm. Chương trình này hứa hẹn sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện những người tham gia trở thành những cá nhân thận trọng, quyết tâm thực hiện cam kết "Không uống rượu bia khi lái xe". 

Tin liên quan