|
Tăng cường kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp trong kiểm soát An ninh hàng không. |
Nhằm tăng cường kỷ cương, năng lực, hiệu quả bảo đảm ANHK, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong công tác kiểm soát ANHK, đặc biệt trong cao điểm phục vụ nghỉ lễ 30/4 -01/5 và giai đoạn hè năm 2023, Cục HKVN yêu cầu các doanh nghiệp cảng hàng không, các hãng hàng không quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật; trách nhiệm của tổ chức Doanh nghiệp cảng hàng không và các cá nhân là Người đứng đầu, người đại diện theo pháp luật của các tổ chức liên quan đến hoạt động vận tải hàng không, Người giữ vị trí phụ trách quản lý lĩnh vực chuyên môn của tổ chức liên quan đến hoạt động vận tải hàng không nếu để xảy ra vụ việc vi phạm quy trình, thủ tục, quy định ANHK, an ninh trật tự.
Các doanh nghiệp cảng hàng không, các hãng hàng không cần kiên quyết, kiên trì, thường xuyên thực hiện nghiêm quy trình, thủ tục, biện pháp bảo đảm ANHK; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kỷ luật, quy trình, thủ tục, biện pháp bảo đảm ANHK, an ninh trật tự theo quy định; đẩy mạnh xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, chấn chỉnh tác phong làm việc, giao tiếp, cải tiến và tăng cường biện pháp quản lý, điều hành, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc của lãnh đạo và yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ cho hãng hàng không, các đại lý bán vé tàu bay chấp hành chặt chẽ quy định về an ninh an toàn hàng không dân dụng.
Tổ chức lực lượng kiểm soát ANHK cần thực hiện chặt chẽ quy định, quy trình kiểm soát ANHK. Cán bộ quản lý các cấp của lực lượng kiểm soát ANHK tăng cường công tác kiểm tra, giám sát kết hợp với công tác nắm tình hình, bảo vệ an ninh nội bộ nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những trường hợp nhân viên gây phiền nhiễu, tiêu cực, có biểu hiện thực hiện không đúng quy định, quy trình, hướng dẫn công việc liên quan đến việc kiểm tra giấy tờ của hành khách sử dụng để đi tàu bay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; chủ động trao đổi, phối hợp với lực lượng công an để xác minh, làm rõ những trường hợp phát sinh để có phương án giải quyết, xử lý công khai, minh bạch, an toàn.
Một nội dung nữa được Cục HKVN nêu tại Chỉ thị là yêu cầu các doanh nghiệp, các hãng hàng không tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm tuyên truyền, phổ biến đến hành khách đi tàu bay những quy định của pháp luật liên quan đến việc sử dụng giấy tờ để đi tàu bay, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không để hành khách nhận biết và thực hiện đúng quy định.
Đối với các Cảng vụ hàng không, Cục trưởng yêu cầu các Cảng vụ kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Chỉ thị này tại các địa bàn do Cảng vụ phụ trách. Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm kỷ luật, quy trình theo quy định và thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của tổ chức Cảng vụ hàng không và trách nhiệm của cá nhân Giám đốc Cảng vụ hàng không được quy định tại Thông tư số 85/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.