5 trang bị “mặc định phải có” khi khách hàng mua xe hơi

THÀNH LUÂN
Giaothonghanoi - Theo nhiều đại lý mua bán xe ô tô cho biết, khách hàng khi mua xe ô tô ngày càng lựa chọn kỹ và đòi hỏi nhiều trang bị, tính năng hơn thay vì quá chú trọng thương hiệu như trước đây. Những trang bị tiện nghi, an toàn và hỗ trợ lái gần như là "mặc định" trong tiêu chí chọn xe trong thời điểm này.

Nhiều tính năng trên ô tô trở thành "mặc định" khi khách hàng đến mua xe.

Với xu thế phát triển theo thời gian, ngày nay, những trang bị tiện nghi, an toàn và hỗ trợ lái dần trở thành trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe phổ thông tại thị trường Việt Nam, mang lại sự an toàn, tiện lợi hơn cho người dùng.

Ở một khía cạnh khác, người mua xe trở nên "thông thái" hơn, họ cập nhật kiến thức từ internet, mạng xã hội, nhận thức được sự cần thiết của các trang bị tiện nghi, an toàn hiện đại. Chính vì thế, nhiều trang bị trở nên "mặc định", luôn quan tâm tới mỗi khi mua xe, không có là không mua.

Kiểm soát hành trình (Cruise control)

Cruise Control (thường gọi là kiểm soát hành trình) là chức năng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng này giúp cho người lái xe “nhàn” hơn rất nhiều khi di chuyển trên những cung đường dài. Khi Cruise Control được kích hoạt, người lái không cần phải đạp ga, mà xe vẫn duy trì tốc độ ở một mức nhất định.

Các nút điều chỉnh trên vô-lăng. 

Đây là một chức năng hữu ích đối với nhiều lái xe, đặc biệt trên những cung đường dài hoặc những đoạn đường có hạn chế tốc độ. Nó không chỉ giúp cho người lái giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, mà thậm chí còn giúp tiết kiệm xăng một cách đáng kể. Khi Cruise Control được kích hoạt, ECU sẽ tự động tính toán được lượng xăng, ga phù hợp và tối ưu nhất so với tốc độ đã cài đặt, thay vì phải tăng giảm liên tục khi người lái tự nhấn ga.

Ngày nay, hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control) đã dần trở nên phổ biến trên ô tô và gần như các mẫu xe phổ thông đều đã dần trang bị tính năng này. Thậm chí, nhiều mẫu xe ngày nay còn được trang bị hệ thống điều khiển hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) cho phép xe giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, đồng thời phanh và điều chỉnh tốc độ khi phát hiện các phương tiện hay vật cản khác dựa vào các radar ở phần đầu xe.

Mang nhiều ưu điểm hỗ trợ vận hành thoải mái, hệ thống kiểm soát hành trình đã dần trở nên phổ biến trên các dòng xe hiện nay. Từ bán tải, SUV, sedan, hatchback… ở nhiều phân khúc khác nhau.

Trang bị cần thiết này đã trở thành một tiêu chí mua xe, đồng thời giúp tăng sức cạnh tranh cho xe. Cụ thể hơn, hầu hết các mẫu xe phân khúc B hay bán tải cỡ trung đều có trang bị cruise control, trong khi các mẫu xe như Suzuki Ciaz hay Isuzu D-Max không có trang bị này đã khiến nhiều khách hàng Việt quay lưng.

Cân bằng điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử ESP (Electronic Stability Program) hay còn gọi là ESC (Electronic Stability Program) - là hệ thống được trang bị phổ biến trên ô tô nhằm tăng tính an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ xe bị mất lái, chệch khỏi quỹ đạo khi đang di chuyển. 

Hình ảnh minh họa chế độ ESC được kích hoạt (vệt bánh xanh) và khi không có ESC (vệt bánh đỏ). 

Hệ thống này rất cần thiết khi xe vận hành trong điều kiện địa hình hoặc thời tiết không ổn định: mặt đường ướt, trơn trượt do mưa hoặc băng tuyết, có độ bám thấp do nhiều sỏi đá hoặc trong những tình huống cần đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật. 

Hệ thống cân bằng điện tử đã trở thành trang bị có trên các dòng xe phổ thông như hầu hết các phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios hay Honda City. Ngoài ra, công nghệ này cũng có mặt trên các dòng xe hạng A giá rẻ như Hyundai Grand i10 hay VinFast Fadil. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng có cân bằng điện tử. Cụ thể ở phân khúc sedan hạng B là mẫu Suzuki Ciaz hay phân khúc A có Toyota Wigo hay Suzuki Celerio.

Là một trong bị an toàn cần thiết, các mẫu xe giá rẻ được trang bị hệ thống cân bằng điện tử còn giúp gia tăng độ cạnh tranh trong phân khúc và thường được nhiều khách hàng am hiểu chọn lựa hơn.

Phanh tay điện tử

Ngày nay, phanh tay điện tử đã trở thành món trang bị mang tính cạnh tranh giữa các mẫu xe vì nó hút khách. Nhiều khách mua xe đề cao trang bị này mà sẵn sàng bỏ qua nhiều mẫu xe sử dung phanh tay cơ.

 Phanh tay điện tử thao tác dễ dàng chỉ với 1 ngón tay.

Thực tế, phanh tay điện tử với những ưu điểm nổi bật của mình luôn được nhiều chủ phương tiện lựa chọn và đánh giá cao hơn so với phanh cơ truyền thống. Chỉ cần vài thao tác nhấn nút cơ bản là đã có thể kích hoạt 2 mô tô nhỏ giữ phanh sau.

Hệ thống cũng sẽ không tự động giải phóng nếu lái xe không thắt dây an toàn hoặc một trong các cửa trên xe chưa đóng kín. Cụ thể hơn người ta hay so hai mẫu SUV Mitsubishi Pajero (có trang bị phanh tay điện tử) với mẫu Toyota Fortuner dùng phanh tay cơ.

Ở các phân khúc phổ thông khác như CUV 5 và 5+2 chỗ như Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai SantaFe thì trang bị phanh tay đã trở thành Tiêu chuẩn.

Phanh tự động khẩn cấp

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB (Autonomous Emergency Braking) là công nghệ an toàn trên xe ô tô có khả năng ngăn chặn một vụ tai nạn đến từ phía sau hay giảm thiểu tốc độ nếu xảy ra va chạm.

 

 Hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB.

Trang bị này sử dụng cảm biến radar, laser hay camera nhằm quan sát và phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn có thể xảy ra va chạm với các phương tiện khác, khách bộ hành hoặc các mối nguy hiểm.

Tuy AEB có nhiều loại nhưng hầu hết đều đưa ra các cảnh báo bằng hình ảnh, âm thanh hoặc rung tay lái hoặc bằng cả 3. Trong trường hợp lái xe ô tô không phản ứng lại các cảnh báo, AEB sẽ tự động phanh. Ngoài ra, một số hệ thống AEB còn có có thể căng dây đai an toàn giúp giảm thiểu tổn thương cho hành khách. Và hệ thống AEB sẽ tự động tắt nếu phát hiện tài xế bẻ tay lái chuyển hướng di chuyển.

Ngày nay, các mẫu xe phổ thông ở các phân khúc sedan và CUV cỡ C và D đã dần được trang bị hệ thống cảnh báo va chạm và phanh tự động khẩn cấp, thông qua các gói trang an toàn và hỗ trợ lái.

Các mẫu xe phổ thông tiên phong trang bị tính năng này tại Việt Nam là Ford Focus từ năm 2013 và Ranger Wildtrak từ năm 2015.

Tùy thuộc và hãng xe, mà các gói trang bị có tên gọi khác nhau như Honda Sensing (trên các dòng như CRV), gói Toyota Safety Sense (trên Corolla Cross), gói Mazda i-Activsense (trên Mazda3 hay CX-5 i-Activsense), gó Subaru Eyesight (trên Forester hay Outback) … Đa số các trang bị này đều có mặt trên các phiên bản cao cấp. Việc mẫu xe sở hữu gói trang bị an toàn này còn giúp tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

Cửa gió sau

Cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau là một trang bị tiện ích mang lại sự thoải mái cho người ngồi ở phía sau, đây là trang bị cần thiết với những quốc gia có khí hậu khắc nghiệt như ở Việt Nam. Hiện tại, trang bị này đang dần có trên các mẫu xe phổ thông giá rẻ.

Cửa gió điều hòa cho hàng ghế phía sau. 

Chính vì thế, trang bị cửa gió điều hoà phía sau đang là một lợi thế cạnh tranh ở các dòng xe giá rẻ, xe phổ thông như Hyundai Accent (từ năm 2019) hay mới đây nhất là Huyndai Grand i10 – duy nhất trong phân khúc. Ở nhiều mẫu xe không có cửa gió, một số khách hàng đã chọn giải pháp độ cửa gió điều hoà phía sau với hiệu quả thấp hơn đồ “zin” của hãng.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu