Ảnh hưởng Covid-19, nhu cầu mua xe của người Việt giảm

 
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, dù 3 tháng cuối năm lượng ô tô tiêu thụ tăng cao, song kết quả cả năm 2020, tăng trưởng vẫn giảm 8% so cùng kỳ.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có mức tăng trưởng cao ấn tượng. Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt đạt 47.865 xe, tăng 31.6% so với tháng 11/2020 tăng 45% so với tháng 12/2019.
Trong số đó, 36.856 xe du lịch (tăng 28% so với tháng trước); 10.673 xe thương mại (tăng 50%) và 336 xe chuyên dụng (giảm 30% ).
Được biết, trong tháng 12, tháng cuối cùng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 29.382 xe (tăng 25% so với tháng trước); xe nhập khẩu nguyên chiếc là 18.483 xe, (tăng tới 44% so với tháng trước).
Theo VAMA, doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA trong năm 2020 đạt 296.634 xe, giảm 8% so với năm 2019. Trong đó, doanh số bán ô tô lắp ráp trong nước giảm 1% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn số liệu bán hàng của VinFast, TC Motor (sản xuất, phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam)... trong năm 2020, người Việt đã mua sắm tổng cộng 407.460 xe ô tô các loại. Con số này chưa tính doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo...
Mặc dù bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ của 3 tháng cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam vẫn không đạt được mức tăng trưởng như năm ngoái.
Theo đánh giá của các chuyên gia, dù kết quả tăng trưởng âm 8% nhưng năm 2020 vẫn được ghi nhận là thắng lợi của thị trường ô tô. 
Năm 2021, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, thị trường ô tô Việt Nam được dự đoán vẫn khó đoán định về tốc độ tăng trưởng.

Hà Thanh

Tin liên quan