BMW hợp tác với CATL, EVE để xây dựng 4 “siêu nhà máy” sản xuất pin

THỂ NY
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hãng sản xuất ô tô Đức BMW sẽ hợp tác với 2 nhà sản xuất pin hàng đầu Trung Quốc là CATL và EVE Energy để xây dựng 4 "siêu nhà máy" nhằm chế tạo một thế hệ pin xe điện mới mạnh mẽ hơn.

BMW hop tac voi CATL, EVE de xay dung 4 “sieu nha may” san xuat pin - Hinh anh 1
Trụ sở chính của BMW. Hình ảnh do BMW cung cấp 

Các nhà sản xuất pin CATL và EVE của Trung Quốc sẽ tham gia vào việc xây dựng 4 nhà máy, trong đó có 2 nhà máy ở châu Âu và 2 nhà máy ở Trung Quốc. Ngoài ra, BMW còn lên kế hoạch xây 2 nhà máy ở Bắc Mỹ. Tất cả 6 nhà máy sẽ có công suất sản xuất lên đến 20 GWh.

Pin được sản xuất trong các "siêu nhà máy" sẽ có mật độ năng lượng cao hơn 20%, cho phép sạc nhanh hơn và phạm vi lái xe nhiều hơn 30%. Frank Weber, thành viên hội đồng quản trị BMW AG, cho biết:  "Thế hệ pin lithium-ion thứ sáu mới được phát triển của chúng tôi sẽ mang lại một bước nhảy vọt lớn về công nghệ."

So với loại pin trước đó, pin mới sẽ giảm tới 50% chi phí lưu trữ điện áp cao, theo BMW. Hãng sản xuất ô tô hạng sang của Đức đang tìm cách "giảm chi phí sản xuất cho các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện xuống ngang bằng với xe sử dụng công nghệ động cơ đốt trong hiện đại".

Thế hệ pin mới được thiết kế để không chỉ mạnh hơn, ít tốn kém hơn mà còn thân thiện với môi trường hơn. Lượng khí thải CO2 trong quá trình sản xuất pin mới sẽ giảm tới 60%.

Để đạt được mục tiêu này, tất cả các đối tác của dự án phải sử dụng điện xanh trong sản xuất trong khi lithium, coban và niken cần thiết phải được tái chế một phần.

BMW cho biết, tái sử dụng nguyên liệu thô sẽ là một trong những yếu tố thành công cho di động điện tử trong tương lai. Về lâu dài, hãng sản xuất ô tô muốn sử dụng pin có thể tái chế hoàn toàn cho xe điện của mình. Đến năm 2025, hãng dự kiến sẽ bán được hơn 2 triệu xe BMW chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo công ty dịch vụ kiểm toán và tư vấn PwC Strategy & (Đức), vào năm 2030, trung bình cứ 2 chiếc xe được bán ra trên toàn thế giới, sẽ có 1 chiếc là xe điện chạy bằng pin (BEV), với tổng 42 triệu chiếc. Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu với 19 triệu xe BEV, Liên minh châu Âu (EU) theo sau với 12 triệu.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h