BMW hợp tác với THACO để sản xuất xe tại Việt Nam

THÀNH LUÂN
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Sau rất nhiều thông tin đồn đoán, cuối cùng Tập đoàn BMW đã xác nhận sẽ hợp tác với THACO lắp ráp loạt xe BMW đắt khách tại nhà máy ở Chu Lai (tỉnh Quảng Nam).

BMW hop tac voi THACO de san xuat xe tai Viet Nam - Hinh anh 1
Ông Trần Bá Dương (trái) và Giám đốc BMW châu Á Lars Nielsen (phải).  
Ngày 5/12, Tập đoàn BMW đã xác nhận trên trang chủ về mối quan hệ hợp tác với Thaco đã tiến thêm một bước quan trọng. Theo đó, ngoài nhập xe BMW, tới đây Thaco sẽ sản xuất và lắp ráp một số dòng xe của thương hiệu này.

Đại diện của Tập đoàn BMW cho biết sự hợp tác này sẽ giúp mở rộng mạng lưới sản xuất xe của Tập đoàn BMW ở châu Á bao gồm các nhà máy ở Ấn Độ và Thái Lan, công ty liên doanh ở Trung Quốc và các nhà máy đối tác ở Malaysia, Indonesia và giờ là Việt Nam.

Tại Việt Nam, Thaco sẽ sản xuất và lắp ráp 4 dòng sản phẩm chính gồm BMW X3, X5, 3-Series và 5-Series. Đây đều là những dòng xe BMW phổ biến.

Lars Nielsen, Giám đốc Điều hành, BMW Group châu Á cho biết: “Đã gần 5 năm kể từ khi chúng tôi tái khởi động thương hiệu BMW tại Việt Nam và đưa Thaco trở thành nhà nhập khẩu chính thức xe BMW tại thị trường này. Chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với đội ngũ THACO trong thời gian này, và kinh nghiệm cũng như cam kết phát triển thương hiệu của họ là điều hiển nhiên”.

BMW lắp ráp tại Việt Nam nằm trong kế hoạch từ lâu của Thaco. Cuối 2018, ông Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco, nói rằng BMW sẽ là thương hiệu tiếp theo được hãng lắp ráp tại nhà máy ở KCN Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cùng các thương hiệu như Kia, Mazda, Peugeot. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, Thaco chưa lần nào công bố thêm thông tin chính thức về kế hoạch lắp ráp xe BMW để phân phối cho thị trường trong nước.

BMW hop tac voi THACO de san xuat xe tai Viet Nam - Hinh anh 2
 Sau nhiều năm ấp ủ, BMW đã hợp tác với THACO lắp ráp các dòng xe của mình trong nước.

Xe BMW lắp ráp trong nước được kỳ vọng giảm giá so với xe nhập khẩu nhằm dễ tiếp cận hơn. Để được lắp ráp xe BMW tại Việt Nam, Thaco cần đảm bảo những yếu tố như đầu tư dây chuyền, năng lực tài chính và quan trọng là dung lượng thị trường.

Mục tiêu của Thaco khi tiếp quản BMW từ nhà phân phối cũ Euro Auto (tháng 1/2018) là mở 15 showroom bán xe hãng Đức sau 2 năm. Đến nay, số showroom của BMW là 13, trong đó 3 chia đều tại Hà Nội và TP HCM, còn lại là các tỉnh Nghệ An, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, Đắk Lắk. Đối thủ Mercedes có 18 đại lý ủy quyền chính hãng và xưởng dịch vụ trên toàn quốc.

Thaco không công bố số liệu bán hàng cụ thể của BMW mà cộng gộp với hãng con Mini. Doanh số của bộ đôi này năm 2021 là 1.262 xe. Sau 10 tháng của năm 2022, lượng bán của cả hai đạt 925 xe.

Hiện tại giá bán của xe BMW tại Việt Nam đều đang cao hơn các mẫu xe đối thủ trong cùng phân khúc. Đơn cử như BMW 3-series có giá bán từ 1,8 - 2,5 tỷ đồng, trong khi đó giá bán của Mercedes-Benz C-Class dao động từ khoảng 1,7 - 2,4 tỷ đồng.

Tin liên quan