Các hãng sản xuất ô tô lên kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD để phát triển xe điện

THỂ NY
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Các hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đang lên kế hoạch chi gần 1,2 nghìn tỷ USD cho đến năm 2030 để phát triển và sản xuất hàng triệu xe điện, cùng với pin và nguyên liệu thô để hỗ trợ sản xuất, Reuters đưa tin.

Cac hang san xuat o to len ke hoach chi gan 1,2 nghin ty USD de phat trien xe dien - Hinh anh 1
Các hãng sản xuất ô tô tăng gấp đôi chi tiêu cho xe điện, pin lên 1,2 nghìn tỷ USD vào năm 2030.
Con số đầu tư vào xe điện, chưa được công bố trước đây, thấp hơn các ước tính đầu tư trước đó của Reuters và cao hơn gấp đôi so với tính toán gần đây nhất được công bố chỉ một năm trước.

Các hãng sản xuất ô tô đã lên kế hoạch sản xuất 54 triệu xe điện chạy bằng pin vào năm 2030, chiếm hơn 50% tổng sản lượng xe, theo phân tích.

Để hỗ trợ mức độ chưa từng có của EV, các hãng sản xuất ô tô và các đối tác pin của họ đang lên kế hoạch lắp đặt công suất sản xuất pin 5,8 terawatt-giờ vào năm 2030, theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence.

Dẫn đầu là Tesla, nơi Giám đốc điều hành Elon Musk đã vạch ra một kế hoạch táo bạo để sản xuất 20 triệu xe điện vào năm 2030, yêu cầu lượng pin ước tính 3 terawatt giờ. Vào cuối tháng 10, Musk cho biết Tesla đang làm việc trên một nền tảng xe nhỏ hơn với mục tiêu chi phí chỉ bằng một nửa so với Model 3 và Model Y.

Trong khi Tesla chưa tiết lộ đầy đủ về kế hoạch chi tiêu của mình, mức tăng trưởng theo cấp số nhân như vậy - tăng gấp 13 lần so với ước tính 1,5 triệu xe mà hãng hy vọng sẽ bán được trong năm nay - sẽ dẫn đến chi phí hàng trăm tỷ đô la, theo phân tích của Reuters. Các tiết lộ và dự báo tài chính của Tesla về nhu cầu EV toàn cầu cũng như sản xuất pin và pin khoáng.

Volkswagen của Đức, dù tụt hậu so với Tesla, cũng có kế hoạch đầy tham vọng đến cuối thập kỷ, nhắm mục tiêu hơn 100 tỷ đô la để xây dựng danh mục EV toàn cầu, bổ sung các nhà máy sản xuất pin mới ở châu Âu và Bắc Mỹ và khóa nguồn cung cấp nguyên liệu thô chính.

Tập đoàn ô tô Toyota của Nhật Bản đang đầu tư 70 tỷ USD để điện khí hóa các phương tiện và sản xuất nhiều pin hơn, đồng thời dự kiến bán ít nhất 3,5 triệu mẫu xe điện chạy bằng pin (BEV) vào năm 2030. Tập đoàn này có kế hoạch ít nhất 30 BEV khác nhau và dự kiến sẽ chuyển toàn bộ dòng xe Lexus sang chạy pin điện trên khoảng đó.

Ford Motor Co tiếp tục tăng mức chi tiêu cho xe điện mới - hiện ở mức 50 tỷ đô la - và ít nhất 240 gigawatt-giờ pin với các đối tác của mình vì họ đặt mục tiêu sản xuất khoảng 3 triệu BEV vào năm 2030 - một nửa tổng sản lượng.

Mercedes-Benz đã dành ít nhất 47 tỷ USD cho việc phát triển và sản xuất xe điện, gần 2/3 trong số đó để tăng dung lượng pin toàn cầu của mình với các đối tác lên hơn 200 gigawatt-giờ.

BMW, Stellantis và General Motors cũng đều có kế hoạch chi ít nhất 35 tỷ USD cho xe điện và pin, trong đó Stellantis đưa ra chương trình pin tích cực nhất: Dự kiến công suất 400 gigawatt-giờ với các đối tác vào năm 2030, bao gồm 4 nhà máy ở Bắc Mỹ.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h