Cách sử dụng gương chiếu hậu ô tô tránh “điểm mù” cho lái mới

 
Chia sẻ

Khi tham gia giao thông, điều quan trọng nhất là phải tập quan sát mọi thứ xung quanh để biết được các phương tiện khác đang làm gì. Ngoài ra, khi chuyển làn, việc quan sát cũng sẽ giúp bạn di chuyển thuận lợi hơn, tránh được những tiềm ẩn xung quanh.

Làm sao để quan sát được các phương tiện xung quanh mình? 

Hầu hết trên các xe, tài xế thường để vùng quan sát của gương chiếu hậu ngoài trùng nhiều với gương chiếu hậu trong cabin – đây là nguyên nhân làm giảm khả năng quan sát phía sau. Bởi lúc này, vùng quan sát qua gương chiếu hậu ngoài giảm xuống nhưng lại không giúp tài xế quan sát chi tiết được 2 bên sườn sau.

Cach su dung guong chieu hau o to tranh “diem mu” cho lai moi  - Hinh anh 1
Cách chỉnh vị trí các gương đúng, trường quan sát vật thể di chuyển sẽ được tiếp nối từ gương này qua gương kia

Đây là những lỗi cơ bản, có thể do tài xế không để ý, chỉ làm theo thói quen hoặc thường làm theo cách không hợp lý. Do vậy mà tiềm ẩn rủi ro mất an toàn do điểm mù của xe khá lớn, giảm đáng kể phạm vi quan sát khi tham gia giao thông.

Để tăng tính năng an toàn, trước khi khởi động, tài xế cần điều chỉnh cả 3 gương chiếu hậu sao cho có thể quan sát được rộng nhất và hạn chế tối đa phạm vi của vùng không nhìn thấy (điểm mù) phía sau và 2 bên hông xe.

Cách chỉnh gương chiếu hậu ô tô để hạn chế điểm mù

Cach su dung guong chieu hau o to tranh “diem mu” cho lai moi  - Hinh anh 2
Điều chỉnh gương chiếu hậu giữa chỉ cần xoay sao cho có thể nhìn được toàn bộ kính chắn gió phía sau là ổn, việc này giúp các lái xe quan sát tốt hầu hết không gian phía sau kính


Thực tế, tùy vào vóc dáng của mỗi người, từ chiều cao cho đến cân nặng mà góc nhìn trên gương sẽ thay đổi, dù là ở trên cùng một chiếc xe. Đối với gương chiếu hậu giữa thì khá đơn giản, tài xế chỉ cần xoay sao cho có thể nhìn được toàn bộ kính chắn gió phía sau là ổn, việc này giúp các lái xe quan sát tốt hầu hết không gian phía sau kính.

Còn về gương chiếu hậu bên trái và phải, thì việc điều chỉnh phụ thuộc vào thói quen của từng người, nên trước khi khởi động xe, hãy tập cho mình cách điều chỉnh gương và ngắm khi nào thấy ổn thì sử dụng vị trí đó. 

Chỉnh gương có góc nhìn hẹp 

Gương chiếu hậu 2 bên thành xe thường điều chỉnh theo 2 trục quay để có thể: ngửa lên - úp xuống (theo trục nằm ngang), và xòe ra - cụp vào (theo trục thẳng đứng). Để quan sát, tại vị trí ngồi bình thường, tài xế chỉ cần liếc mắt hoặc quay đầu nhẹ (không cần ngả đầu hay nhoài người về phía gương).

Chiều ngửa lên - úp xuống: điều chỉnh sao cho nhìn thấy khoảng 1/2 tay nắm cửa trước ở mép gương dưới là được.

Chiều quay ra - quay vào: chỉnh sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 chiều ngang của gương. Khoảng 3/4 còn lại là hình ảnh những gì bên cạnh sườn xe để lái xe có thể quan sát thấy.

Ưu điểm của cách này là lái xe có thể quan sát tốt phần hông xe, các phương tiện phía sau qua 2 gương ngoài. Nhưng nhược điểm là lãng phí không gian, chỗ bị trùng, chỗ thì hẹp. Có thể hiểu là vùng quan sát của gương chiếu hậu giữa sẽ trùng với vùng quan sát của gương 2 bên. Trong khi, góc nhìn phần bên hông trên gương chiếu hậu 2 bên lại bị giảm làm tăng không gian của điểm mù.

Chỉnh gương có góc nhìn rộng

Cach su dung guong chieu hau o to tranh “diem mu” cho lai moi  - Hinh anh 3
Gương chiếu hậu 2 bên thành xe sẽ được mở rộng, tài xế có thể nhìn được bao quát hơn


Đối với cách này, gương chiếu hậu 2 bên thành xe sẽ được mở rộng, tài xế có thể nhìn được bao quát hơn. Cụ thể, lái xe khi ngồi thẳng ở tư thế bình thường chỉ quan sát được một phần nhỏ sườn xe phía sau, đồng nghĩa với việc góc mở phải rộng để quan sát được những xe đi gần hai bên hông. Tuy nhiên, phần khuất sau của gương chiếu hậu 2 bên có thể quan sát được trong gương chiếu hậu giữa, nên cũng không sợ bị khuất tầm nhìn do nằm trong điểm mù.

Ưu điểm của cách này là giúp tài xế có góc nhìn rộng, hạn chế vùng điểm mù phía sau xe. Song, lại có nhược điểm là không thuận tiện khi lùi xe. Vì chỉ nhìn thấy thành xe phía sau, nên việc căn đuôi xe sẽ gặp khó khăn hơn. 

Nhìn chung, để có được tầm quan sát tốt về phía sau và 2 bên hông xe thông qua gương chiếu hậu, các tài xế cần biết cả 2 cách chỉnh gương theo góc nhìn hẹp và rộng và sử dụng một cách hợp lý. 

Những lưu ý khi sử dụng gương chiếu hậu:

Việc đầu tiên trước khi chỉnh gương là nên điều chỉnh vị trí ngồi sao cho thật thoải mái. Vì nếu chỉnh gương xong, rồi mới điều chỉnh ghế ngồi, góc nhìn gương chiếu hậu đã thay đổi.

Kiểm tra gương chiếu hậu đều đặn (5-8 giây/lần). Thói quen này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình giao thông xung quanh và biết được hướng di chuyển của các xe phía sau mình.

Quan sát gương chiếu hậu khi lùi xe, việc nhìn bằng mắt thường thông qua gương nhằm nắm bắt tình hình tốt hơn cho các lái xe. Gương chiếu hậu sẽ giúp lái xe biết được không gian có thoáng không và liệu có thể di chuyển mà không va chạm với xe hay người vật nào khác không.

Trước khi chuyển làn, tài xế nên kết hợp gương chiếu hậu và gương bên để xem làn sắp chuyển có thông thoáng không, cũng như để kiểm tra xung quanh xem có ai ở trong điểm mù không. Sự kết hợp các thao tác này sẽ giúp các lái xe chuyển làn an toàn hơn.

Tuy nhiên, cho dù chỉnh gương thế cũng chỉ giảm bớt phạm vi chứ không loại bỏ hoàn toàn điểm mù. Vì vậy, tùy từng trường hợp để đảm bảo an toàn, khi cần đánh lái nhiều lúc chuyển làn, nhìn qua gương chiếu hậu là không đủ vì có thể xe khác đang nằm trong điểm mù vượt lên từ bên cạnh mà không biết. Lúc này, tài xế cần quay đầu nhìn qua vai để quan sát qua kính cửa trước và một phần kính cửa sau. Khi thấy không nguy hiểm mới đánh lái, làm vậy mới không bị khuất bởi điểm mù và đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, cũng có thể gắn thêm gương cầu nhỏ phía dưới 2 kính chiếu hậu bên cạnh xe nếu không muốn ngoái đầu lại. Cách này không tốn chi phí mấy mà lại giúp ích khá nhiều khi tham gia giao thông, vì nó gần như loại bỏ điểm mù phía sau. 

Khi lùi trong địa hình xấu hoặc chưa quen xe, tài xế nên chỉnh gương 2 bên cụp xuống một chút trước khi lùi để có thể nhìn thấy phần đuôi xe gần mặt đường, giúp tránh va chạm với chướng ngại vật nằm dưới thấp.

VOV Giao Thông

Tin liên quan