Đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô điện

VŨ KHOA
Giaothonghanoi - Việc giảm phí trước bạ có thể làm giảm thu ngân sách nhưng lại là bước đệm để đẩy mạnh hệ thống đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện trong nước khi dấu hiệu chậm chân của Việt Nam tại thị trường này là khá rõ nét.
 Phí trước bạ đối với xe điện được đề xuất ở mức 5 - 7,5%.

Bộ Tài chính vừa đề xuất Chính phủ ưu đãi phí trước bạ đối với xe điện bằng 50% xe xăng. Thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực.
Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP của Chính phủ về lệ phí trước bạ và đang lấy ý kiến. Theo đó, lệ phí ô tô điện chạy bằng pin đăng ký lần đầu được đề xuất bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi, tương đương 5% đến 7,5%. Thời gian áp dụng là 5 năm kể từ khi dự thảo nghị định sửa đổi được thông qua và có hiệu lực. Đối với trường hợp xe được mua đi bán lại từ lần thứ 2 trở đi, mức phí trước bạ sẽ áp dụng là 2%.
Bộ Tài chính nhận định, đề xuất khi có hiệu lực thi hành sẽ làm giảm thu ngân sách Nhà nước, do số thu thuế lệ phí trước bạ đối với các dòng ô tô khác sẽ giảm vì khi đó người tiêu dùng sẽ chuyển sang sử dụng xe ô tô điện chạy pin thay thế cho các loại xe khác.
Vì theo thống kê các năm gần đây, số thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu lệ phí trước bạ năm 2017 chiếm 69%; năm 2018 chiếm 69,7%; năm 2019 chiếm 74,6%; năm 2020 chiếm khoảng 79%). Dự kiến, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin (theo sản lượng hiện nay của một doanh nghiệp), với mức thuế phổ biến giảm là 5%, ước khoảng hơn 5.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, báo cáo của liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho thấy, hiện Việt Nam chưa có ưu đãi cụ thể đối với xe điện từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, trong khi đó các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia đã có nhiều ưu đãi lớn về thị trường tiêu thụ, thuế...
Do đó, nguy cơ chậm chân, qua mặt về chính sách thiết lập ưu đãi đối với xe điện là khá rõ ràng nếu không đưa ra các cơ chế để khuyến khích các doanh nghiệp, đối tác và các nhà cung ứng phụ trợ đẩy mạnh đầu tư, xây dựng hệ thống xe điện ở Việt Nam.
Theo quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ tháng 7/2016 với ô tô điện loại 9 chỗ trở xuống là 15% (giảm 10% so với trước đó); thuế suất với xe 10 - 16 chỗ là 10% và loại 16 - 34 chỗ là 5%.
Về lệ phí trước bạ, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu 10-12% tùy địa phương. Mức thu lần thứ 2 trở đi là 2%. Xe ô tô điện sử dụng pin chưa có ưu đãi về phí trước bạ, các ưu đãi phí trước bạ chủ yếu mới áp dụng với xe buýt sử dụng năng lượng sạch.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu