Đề xuất giảm 50% phí trước bạ xe ô tô lắp ráp trong nước

VŨ KHOA
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Ngày 13/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Tài chính về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.

De xuat giam 50% phi truoc ba xe o to lap rap trong nuoc - Hinh anh 1
Xe lắp ráp trong nước được đề xuất giảm 50% phí trước bạ. 

Theo đó, Văn phòng Chính phủ nhận được Công văn số 45/2021/CV-TCM của Công ty Cổ phần Thành Công Motor Việt Nam (TC Motor) kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các Hiệp hội, cộng đồng DN nghiên cứu kiến nghị của TC Motor tại văn bản.

Đồng thời đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19, báo cáo thủ tướng Chính phủ trong tháng 8 năm 2021.

Cùng kiến nghị về việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đã có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ và công văn kiến nghị gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về việc tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Các văn bản UBND tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam đề xuất một số giải pháp gồm: Gia hạn, kéo dài thêm chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; Cho phép các DN mới thành lập được tham gia vào chương trình ưu đãi thuế mà không xem xét tiêu chí về sản lượng tối thiểu trong 3 năm đầu tiên; Gia hạn thời hạn nộp thuế thiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước…

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu theo quy định, áp dụng từ ngày 29/6 đến hết ngày 31/12/2020. Đây được xem là giải pháp ngắn hạn để kích cầu tiêu dùng trong nước, hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính, việc giảm 50% lệ phí trước bạ trong khoảng thời gian nêu trên đã làm giảm thu ngân sách Nhà nước khoảng 3.700 tỉ đồng.

Hồi tháng 5/2021, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã kiến nghị một số chính sách hỗ trợ bổ sung cho DN gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Trong đó, VAMA có kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã bác đề xuất này.

Tin liên quan