Theo thông tin tại cuộc họp, năm 2017, Công ty CP Xây dựng và Giao thông vận tải Cần Thơ đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) để nhập khẩu 41 xe ô tô khách 15 chỗ, mới 100% do Trung Quốc sản xuất. Công ty đã làm thủ tục và được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, đồng thời đã nộp hơn 8,3 tỷ đồng tiền thuế các loại theo quy định.
Tuy nhiên, đến nay lô hàng vẫn chưa được thông quan do không đáp ứng về quy định về cửa khẩu nhập theo Thông tư liên tịch số 25/2010 của liên Bộ Công Thương - GTVT - Tài chính.
Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, ý kiến phát biểu của các bộ và Công ty CP Xây dựng và Giao thông vận tải Cần Thơ, các bộ, cơ quan dự họp đã đi đến ý kiến thống nhất với tinh thần tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho DN theo Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ, trước bối cảnh DN đang gặp khó khăn về dịch bệnh Covid-19.
Các bộ, cơ quan xét thấy việc mặt hàng nhập khẩu là mặt hàng phục vụ sản xuất, kinh doanh, Công ty CP Xây dựng và Giao thông vận tải Cần Thơ đã thực hiện đầy đủ các quy định về mặt hàng nhập khẩu (đã nộp đầy đủ thuế, thực hiện thủ tục kiểm tra an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường đối với xe nhập khẩu...). Đây cũng là lần đầu tiên DN thực hiện nhập khẩu lô xe này, chưa nắm bắt đầy đủ quy định của pháp luật về cửa khẩu nhập khẩu.
Hiện, lô xe đã nằm tại cửa khẩu Hữu Nghị gần 3 năm, phát sinh nhiều chi phí, DN đã chịu nhiều thiệt hại. Do đó, để xử lý việc này, Bộ Công Thương sẽ có văn bản gửi Bộ Tài chính có ý kiến chính thức về tháo gỡ, vướng mắc này cho DN (cho phép DN khắc phục và được thông quan lô xe trên tại cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn).
Trên cơ sở ý kiến đồng thuận tại cuộc họp và sau khi nhận được văn bản của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tổng hợp ý kiến và đề xuất phương án cụ thể về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc này cho DN, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến để các bộ triển khai thực hiện.