|
Đỗ xe tại các bãi đỗ hay hầm chung cư nên quay đầu ra ngoài hay hướng vào trong?
|
Nhiều người cho rằng nên đỗ quay đầu xe hướng ra ngoài, cũng có một số người lại cho rằng quay đầu xe vào trong cho tiện, nhanh gọn.
Nhiều ý kiến
Anh Nguyễn Tiến Thành hiện đang sống tại Chung cư Hòa Phát (46 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng) cho biết, mình thường xuyên đỗ xe quay đầu hướng ra ngoài vì cách đỗ như vậy khi đi ra sẽ dễ dàng quan sát, nếu xe có sự cố thì dễ xử lý hơn ví dụ như phải câu bình hoặc sửa bộ phận nào đó ở khoang động cơ, đồng thời cách đỗ như vậy nếu có việc gì đột xuất thì việc ứng phó cũng nhanh hơn bởi thay vì lùi ra thì anh chỉ việc khởi động máy và đi thẳng.
"Đồng thời ban quản lý tòa nhà cũng khuyến cáo các cư dân tại đây nên đỗ xe quay đầu ra ngoài để khi có hỏa hoạn xảy ra việc di chuyển phương tiện sẽ thuận tiện nhất, nhanh nhất" - anh Thành chia sẻ.
Chị Nguyễn Hải Yến, trú tại quận Hoàn Kiếm, lại cho rằng, bản thân là phụ nữ, lại mới có bằng lái xe, việc "lùi chuồng" là rất khó khăn, đôi khi mất quá nhiều thời gian nên chị chọn cách quay tiến thẳng vào bãi đỗ và quay đầu xe vào trong. Tuy vậy khi lùi ra cũng mất khá nhiều thời gian do tầm quan sát không được tốt. Là một lái xe mới nên chị chấp nhận với điều này.
Một ý kiến khác, chị Vũ Thị Hà Ngân sống tại TP. Bắc Ninh cho biết chị thường xuyên ra vào TTTM Vincom và để xe trong hầm. Chị biết việc đỗ xe quay đầu ra ngoài là hợp lý và đem lại rất nhiều lợi ích tuy nhiên là lái mới nên chị cũng rất ngại việc lùi chuồng.
"Tôi đã cố gắng tập lùi chuồng rất nhiều lần mỗi khi ra vào hầm gửi xe. Việc đỗ quay đầu ra ngoài tuy phải mất thời gian lúc đầu đổi lại sẽ được rất nhiều lợi ích sau đó như việc xuất phát sẽ thuận tiện hơn nếu đang có việc gấp, việc quan sát cũng dễ dàng hơn là lùi xe ra vì phải quay đầu lại nhìn phía sau" - chị Ngân chia sẻ.
Nên quay đầu ra ngoài
Trao đổi với PV Giaothonghanoi, ông Hà Văn Hưng, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Bắc Hà cho biết, khi đỗ xe tại bãi đỗ ngoài trời hoặc trong hầm chung cư hãy đỗ xe quay đầu hướng ra ngoài sẽ có 8 lợi ích.
Một là, xuất phát nhanh hơn,
khi xe để quay đầu ra ngoài, chúng ta sẽ không mất thêm thời gian để lùi xe mà chỉ cần tiến thẳng hoặc rẽ về hướng cần đi. Đó là lý do vì sao mà xe cứu hoả hay xe cứu thương đều được để theo hướng quay đầu ra ngoài, trong trường hợp khẩn cấp có thể di chuyển luôn.
Hai, ra xe dễ, an toàn hơn. Nếu để quay đầu xe ra ngoài khi đỗ, lúc cần ra khỏi vị trí đó, tài xế sẽ dễ dàng quan sát các chướng ngại vật xung quanh, từ đó tránh được trường hợp xấu xảy ra gây trầy xước cho xe. Trái lại, xe quay đầu vào trong sẽ có vùng điểm mù rất lớn bởi những chiếc xe đỗ xung quanh hay đồ vật gần đó che khuất mất, dễ có va chạm.
|
Nhiều lợi ích khi đỗ xe hướng ra ngoài.
|
Ba, tiết kiệm nhiên liệu. Khi khởi động, để động cơ xe ô tô ấm lên mất tối thiểu khoảng 90 giây. Trong khi đó, lúc cần lùi xe ra động cơ còn nguội, để làm nó ấm lên sẽ tốn thêm gấp nhiều lần mức nhiên liệu hiện tại. Nguyên nhân là do thời gian lùi ra dài hơn, đồng thời tỷ số truyền của số lùi thấp hơn so với số 1 khi tiến.
Bốn, dễ câu bình khi yếu điện. Trong một số trường hợp xấu là xe ô tô bị hết điện sẽ cần phải nhờ đến sự trợ giúp của bình ắc quy từ một chiếc xe khác. Như vậy, nếu quay đầu xe vào trong sẽ rất khó để nối dây điện cho 2 xe nhưng khi quay đầu ra ngoài, chủ xe rất dễ dàng để câu điện từ xe khác sang chiếc xe của mình.
Năm là, cứu hộ dễ dàng khi có sự cố. Thông thường hầu trên các mẫu xe ô tô đều được thiết kế móc kéo đặt ở phía trước, một số dòng xe được thiết kế ở cả 2 đầu trước và sau. Đối với các dòng xe cỡ lớn, nhiệm vụ của nó có thể dùng để móc dây để kéo xe khác nhưng riêng các dòng xe cỡ nhỏ chỉ có tác dụng để “được cấp cứu” khi nó gặp sự cố.
"Vì móc kéo được đặt ở phía trước mà xe quay đầu vào trong sẽ rất khó khăn cho xe cứu hộ tiếp cận được. Do đó, khi tài xế quay đầu xe ra ngoài sẽ dễ dàng hơn khi gặp sự cố, cụ thể là không di chuyển được và nhất là ở dưới tầng hầm" - ông Hưng nói.
Sáu, an toàn khi có tai họa. Bất ngờ không may có tai hoạ xảy ra như thiên tai, cháy nổ, đưa người đi cấp cứu…thì một chiếc xe đã quay sẵn đầu ra ngoài sẽ rất có ích cho tài xế để họ chạy xe đi một cách nhanh nhất có thể. Như vậy sẽ an toàn hơn cho bản thân và người đi cùng hơn là trong tình thế cấp bách nhưng vẫn phải đợi bạn quay đầu xe.
Bảy, quan sát xe dễ dàng hơn. Đa số mọi người đều có thói quen để đồ đạc trong xe. Do đó, khi quay đầu xe ra ngoài, chúng ta sẽ dễ dàng quan sát được qua kính trước xe xem có ai đang lúi húi trong xe để lấy cắp đồ hay không, bảo vệ trông xe cũng kiểm tra hơn. Còn nếu xe quay đầu vào trong thì việc quan sát rất khó khăn.
Đặc biệt, một số trường hợp người lớn “bỏ quên” trẻ em trong xe cũng sẽ dễ để người khác phát hiện kịp thời hơn là không quay xe ra ngoài. Nếu để trẻ ngồi trong xe lâu sẽ rất nguy hiểm, có thể dẫn tới tử vong.
Một trường hợp khác là khi người khác di chuyển vô tình làm hỏng xe của bạn. Nếu xe bạn có gắn camera hành trình thì chắc chắn sẽ ghi lại được hình ảnh đã xảy ra để tìm được thủ phạm. Ngược lại, dù xe có camera mà quay xe vào trong thì bạn cũng “bó tay” không làm gì được.
Cuối cùng, ngăn ngừa chuột chui vào khoang máy. Khi xe hướng đầu ra ngoài sẽ có nhiều ánh sáng hơn và vị trí đó thường có nhiều người đi lại hơn trong khi chuột rất sợ người. Như vậy chuột sẽ không dám lộng hành nếu bạn cho quay đầu xe hướng ra bên ngoài, nhưng nếu bạn để đầu xe quay vào trong, đó sẽ là “thiên đường” cho chuột thoải mái quậy phá và tha lôi các loại rác bẩn, đồ ăn bẩn vào khoang máy
Ông Hưng cũng cho biết đó là lý do tại sao khi học lái xe, chúng ta được dạy cách “lùi” chuồng chứ không phải “tiến” vào chuồng.