|
Ảnh minh họa. |
Theo tìm hiểu của PV, thời điểm này, khách mua xe Hyundai SantaFe phải chờ từ 2-3 tháng mới được nhận xe. Thậm chí, nhiều đại lý đã dừng nhận đặt cọc mẫu xe này với những khách hàng muốn nhận xe trước ngày 31/5/2022 (thời điểm chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ hết hiệu lực) do lo ngại không kịp giao xe cho khách.
Tuy nhiên, vẫn có những khách hàng được tư vấn sẽ nhận xe sớm nếu chi thêm từ 30 - 80 triệu đồng so với giá niêm yết. Điều này dẫn đến một số khách hàng đặt nghi vấn “găm” hàng của các đại lý Huyndai. Dù vậy, vẫn có không ít khách hàng vẫn chấp nhận chênh giá để được sở hữu mẫu D-CUV từ của Hyundai cho thấy sự thu hút của sản phẩm này.
Vấn đề ở chỗ, bán “bia kèm lạc” sẽ khiến việc giảm lệ phí trước bạ của Nhà nước không còn ý nghĩa khi bản thân khách hàng là đối tượng được nhắm tới lại không nhận được ưu đãi này, thay vào đó là cảm giác ức chế khi không mua được xe với giá bán niêm yết.
Nếu khách hàng không muốn chi thêm tiền và vẫn muốn sở hữu Hyundai Santa Fe, nhân viên kinh doanh của đại lý hãng xe Hàn Quốc tư vấn đặt cọc và tiếp tục chờ đợi đến lượt nhưng thời gian giao xe không cụ thể. Nhân viên kinh doanh cho rằng, một phần nguyên nhân của việc thiếu xe là do tình trạng thiếu chip. Tuy vậy, lý do này không nhận được sự đồng tình từ nhiều người mua xe.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tháng 2/2022, doanh số Hyundai SantaFe đạt 793 xe, giảm 300 xe so với tháng trước.
Tuy sụt giảm nhưng doanh số của Santa Fe tháng 2/2022 gấp 2,2 lần doanh số Kia Sorento (đạt 361 xe) và gấp 2,4 lần doanh số Mazda CX-8 (đạt 332 xe). Việc sụt giảm doanh số của Santa Fe ngoài nguyên nhân tháng 2/2022 chỉ có 28 ngày và trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến việc kinh doanh của các đại lý bị gián đoạn, còn bởi, mẫu xe này đang trong tình trạng khan hàng do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng chíp toàn cầu khiến nguồn linh, phụ kiện lắp ráp bị hạn chế.