Động cơ điện thế hệ thứ năm của BMW gây ấn tượng mạnh

LÊ HÙNG
Giaothonghanoi - Công nghệ cổ điển của động cơ điện mới trên chiếc iX M60 khiến nó trở thành chiếc xe thành công của BMW.

 Động cơ không chổi than sử dụng nam châm vĩnh cửu trong thành phần quay hoặc chúng tạo ra từ trường trong cuộn dây quấn quanh vật liệu sắt từ trong thành phần quay.

Theo motortrend, BMW đã sử dụng công nghệ cao để mang đến sức mạnh vượt trội của động cơ điện thế hệ thứ năm này. Nhưng tại sao BMW lại sử dụng động cơ này trên chiếc iX M60 để mang lại hiệu quả cao và thành công sẽ được giải đáp dưới đây.

Chúng ta đã biết, tất cả các động cơ điện đều dựa vào các đặc tính của điện từ học, nó sẽ biến đổi điện năng thành mô-men xoắn để điều khiển xe. 

Một cực của nam châm bị hút vào cực ngược lại của một cực khác, và giống như các cực đẩy nhau, đó là thứ dẫn động một động cơ điện. Một cách tiếp cận dễ dàng là sử dụng nam châm vĩnh cửu mạnh trong bộ phận quay của động cơ được gọi là rôto và một nam châm điện ở trạng thái tĩnh có thể nó quay, được gọi là stato. 

Đảo ngược cực điện trong nam châm điện sẽ đảo ngược cực từ sẽ kéo các nam châm vĩnh cửu xung quanh. Nhưng các vật liệu đất hiếm tạo ra nam châm vĩnh cửu ngày càng khó tìm, vì vậy BMW đang tránh xa chúng bằng cách sử dụng nam châm điện trong cả stato đứng yên và rôto quay.

Rôto có thể bao gồm hai hoặc nhiều trường điện từ, mỗi trường được cung cấp năng lượng bởi một cặp tiếp điểm trên cổ góp. Tương tự như vậy, động cơ sử dụng ít nhất hai bàn chải, nhưng có thể sử dụng nhiều bàn chải nếu cần để đạt được các mục tiêu thiết kế.

Động cơ không chổi than sử dụng nam châm vĩnh cửu trong thành phần quay hoặc chúng tạo ra từ trường trong cuộn dây quấn quanh vật liệu sắt từ trong thành phần quay. Động cơ này được ưa chuộng hơn động cơ có chổi than vì chúng loại bỏ được việc bảo dưỡng và bụi đi kèm với chổi cọ xát bề mặt mài mòn, cả hai đều làm tăng tuổi thọ của động cơ. Nhược điểm là chi phí ban đầu cao hơn và bộ điều khiển tốc độ động cơ phức tạp hơn thường yêu cầu ba cảm biến hiệu ứng Hall để đo đúng vị trí của stato và rôto.

Động cơ BMW thế hệ thứ năm này không có nam châm, nó hoạt động như một động cơ đồng bộ xoay chiều ba pha. 

Động cơ BMW thế hệ thứ năm này không có nam châm, nó hoạt động như một động cơ đồng bộ xoay chiều ba pha sử dụng chổi than và cổ góp để cung cấp năng lượng cho các cuộn dây rôto.

Các mô-đun chổi được đặt trong một ngăn kín, giúp loại bỏ bụi bẩn bên trong hệ thống dây stato/rôto. Tuy nhiên, BMW không đưa ra thời gian về tuổi thọ của những chổi than và cổ góp này trong bao lâu.

Theo BMW, hệ thống động cơ thế hệ thứ năm này cho phép mật độ năng lượng nhiều hơn, tần số chuyển mạch nhanh hơn và quản lý nhiệt tốt hơn. BMW cho biết tất cả những điều đó có nghĩa là RPM cao hơn, nhiều mô-men xoắn hơn và thậm chí nhiều công suất hơn.

BMW đang đặt cược rằng vật liệu và công nghệ làm kín hiện đại sẽ cho phép chổi than và cổ góp tồn tại khoảng thời gian bảo dưỡng hợp lý trong vòng đời của một chiếc xe điện hiện nay.

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu