|
Câu chuyện nhỏ, thắc mắc lớn của nhiều tài xế về dừng đèn đỏ về số N, D hay P.
|
Về vấn đề này, PV Giaothonghanoi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiệp - chủ một showroom xe tại Bắc Giang cho rằng, việc dừng đèn đỏ nên để số nào sẽ tuỳ thuộc vào thói quen của người lái cũng như từng tình huống cụ thể.
Đèn đỏ dùng số nào?
Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, N là số trung gian, ngắt truyền động từ động cơ đến bánh xe. Khi để số này, xe sẽ vào trạng thái tự do, không chịu sự can thiệp của động cơ. Nếu đang ở yên trên đường bằng phẳng thì xe sẽ đứng yên. Xe chỉ chuyển động khi có lực tác động từ bên ngoài.
Về N khi dừng đèn đỏ, người lái sẽ có thể thư giãn hơn nhờ giải phóng chân phanh, hạn chế nguy hiểm nếu lỡ lơ là chân phanh. Bên cạnh đó còn giúp hạn chế tình huống người lái giật mình đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Còn quan điểm về N khi dừng đèn đỏ để tiết kiệm xăng hơn thì chưa hẳn đúng. Bởi còn tuỳ vào xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử hay bộ chế hoà khí. Với xe dùng hệ thống phun xăng điện tử, xe có khả năng tự phát hiện điều kiện vận hành của xe.
Một số người có thói quen về P khi dừng đèn đỏ nhằm giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu. Cách lái xe ô tô khi dừng đèn đỏ này không được khuyến khích, nhất là khi chạy trong phố dừng đèn đỏ liên tục. Bởi mỗi khi để chuyển về P, người lái phải thao tác chuyển số từ D về N rồi mới về P. Điều này về lâu dài sẽ khiến hộp số nhanh bị hao mòn hơn.
Ngoài ra khi dừng đèn đỏ về P, chốt đỗ gài vào đĩa răng giúp xe đứng xe cũng sẽ bị giảm độ bền nếu phải làm việc liên tục. Trong trường hợp xe bị đâm mạnh từ phía sau thì chốt đỗ này có thể bị gãy, khiến số P bị hư hỏng hoàn toàn.
Đối với xe số sàn dừng đèn đỏ, cách cơ bản nhất là về N – mo và kết hợp đạp phanh. Nếu thời gian đợi đèn đỏ lâu thì kéo phanh tay để đỡ mỏi chân.
Còn với xe dùng bộ chế hoà khí, phun xăng cơ khí thì dừng đèn đỏ về N giúp thực sự giúp tiết kiệm xăng hơn. Tuy nhiên hiện nay đa phần các dòng ô tô đời mới đều đã không còn sử dụng bộ chế hoà khí truyền thống này.
Về quan điểm cho rằng về N khi dừng đèn đỏ sẽ làm hại hộp số thì không hẳn chính xác. Bởi việc di chuyển cần số nhiều không ảnh hưởng đến hệ thống van dầu hay độ bền của các bánh răng. Tất nhiên mỗi khi chuyển số thì các chi tiết ma sát nên vẫn gây hao mòn nhưng rất nhỏ, không đáng kể. Về N chỉ gây hại hộp số khi chuyển số lúc xe chưa dừng hẳn.
|
Auto Hold hay “Giữ phanh tự động” là tính năng đã dần trở nên phổ biến và quen thuộc trên ô tô và thường được tích hợp chung một cụm với hệ thống phanh tay điện tử. |
Còn với quan điểm nếu dùng D để dừng đèn đỏ, việc này có lợi là người lái không cần thao tác cần số nhiều. Khi dừng đèn đỏ chỉ cần đạp phanh, lúc đi tiếp thì chỉ cần nhả phanh và chuyển sang đạp ga.
Nhiều người lo lắng để D chờ đèn đỏ sẽ tốn xăng hơn về N vì khi này xe ở chế độ tiến. Lo lắng này không cần thiết nếu xe dùng hệ thống phun xăng điện tử. Như đã giải thích ở phần trên, với hệ thống này xe có khả năng tự phát hiện điều kiện vận hành. Nên nếu xe đang tạm dừng nhưng động cơ lại làm việc nhiều hơn thì xe sẽ tự điều tiết ngắt phun xăng để động cơ duy trì ở mức cầm chừng. Do đó dừng đèn đỏ về N hay D thì mức tiêu thụ xăng cũng không khác biệt nhiều.
Còn xe hộp số tự động dừng đèn đỏ, theo các chuyên gia nếu chờ đèn đỏ trong thời gian ngắn thì nên để D và đạp phanh chờ. Điều này giúp xe nhanh chóng lăn bánh khi đèn chuyển xanh, không phải thao tác chuyển số nhiều. Tuy nhiên khi để D người lái cần lưu ý luôn giữ chân phanh, chú ý tập trung tránh đạp nhầm chân phanh thành chân ga.
Nếu chờ đèn đỏ trong thời gian dài như vài chục giây trở lên thì nên về N và kéo phanh tay để giải phóng chân phanh. Tuy nhiên chỉ chuyển về N khi xe đã dừng hẳn và trên đường bằng phẳng, để đảm bảo xe không lăn bánh tự do theo quán tính. Còn nếu lái xe đường dốc thì về N hay D như nhau bởi đều cần đạp chân phanh liên tục.
Có nên tắt máy?
Nhiều người cho rằng khi dừng đèn đỏ tắt máy sẽ mang đến lợi ích về môi trường. Tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Bởi theo các chuyên gia, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ, về mặt tiêu thụ nhiên liệu, tiêu hao ắc quy thì chưa hẳn có lợi.
Mặt khác, khí thải xả môi trường khi xe khởi động lại có thể nhiều hơn khi để xe nổ máy không tải chờ đèn đỏ. Bởi với động cơ đốt trong, lượng xăng tiêu thụ và khí thải khi khởi động động cơ là lớn nhất. Do đó theo nguyên lý kỹ thuật, người ta khuyên nên hạn chế ít nhất số lần khởi động động cơ.
Thế nên nếu so sánh lượng xăng tiêu thụ để khởi động lại động cơ (khi tắt máy) với lượng xăng tiêu thụ khi xe chạy không tải (trong lúc để máy chờ đèn đỏ) thì mức chênh lệch không đáng kể. Chưa kể nếu tắt máy, ô tô cần khởi động trước tối thiểu tầm 10 giây.
|
Không nên tắt máy vì sẽ ảnh hưởng tới bộ đề và ắc quy.
|
Nghĩa là khi đèn đỏ còn 10 giây ô tô đã phải nổ máy. Vì thế thời gian tắt máy sẽ không nhiều, lại còn ảnh hưởng đến bộ đề và ắc quy. Nên xét cho cùng thì tắt máy khi dừng đèn đỏ với xe máy có thể hợp lý, nhưng với ô tô thì hiệu quả kinh tế không đáng kể hoặc thậm chí không có.
Để giải quyết câu chuyện nên dừng đèn đỏ có nên tắt máy xe, hiện nay người ta đã có hệ thống i-Stop – tính năng dừng xe tạm thời khi chờ đèn đỏ. Cụ thể tính năng này sẽ giúp xe tạm thời tắt máy khi dừng đèn đỏ và tự động kích hoạt động cơ trở lại mà không cần phải thao tác tắt máy rồi khởi động xe. Các dòng xe ngày nay đều đã được trang bị tính năng này.
"Với sự trợ giúp của công nghệ giữ phanh tự động (Auto Hold hoặc Brake Hold) đã dần trở nên phổ biến và quen thuộc trên ô tô, người dùng có thể gác lại mối quan tâm về việc dừng đèn đỏ về N hay P, bởi đơn giản ta vẫn có thể để số D mà ko cần “mỏi bàn chân” giữ phanh" - Chủ showroom ô tô Nguyễn Văn Hiệp.
|