Báo Euro News đưa tin, mức thuế mới đươc đưa ra trong bối cảnh cuộc điều tra của Ủy ban Châu Âu EU đang diễn ra vì xác định Trung Quốc đã viện trợ cho các hãng xe trong nước dưới nhiều hình thức, từ đó gây ra mối đe dọa thiệt hại kinh tế cho các nhà sản xuất xe điện của EU.
Việc áp thuế bổ sung sẽ khiến cho xe năng lượng sạch sản xuất ở Trung Quốc đắt hơn ở thị trường khối EU và về gần mức giá với các đối thủ của châu Âu.
Dự kiến EU sẽ áp mức thuế 17,4% đối với xe điện của hãng BYD, 20% đối với xe của hãng Geely và 38,1% đối với xe của hãng SAIC.
Các công ty khác hợp tác với cuộc điều tra sẽ phải đối mặt với mức thuế 21%, còn các công ty không hợp tác sẽ bị áp mức thuế 38,1%.
Mức thuế trên sẽ được áp cùng với mức thuế nhập khẩu 10% hiện tại, cao hơn nhiều so với dự báo ban đầu của ngành ô tô là chỉ khoảng 20%.
|
Ảnh minh họa: Reuters |
Theo Eurostat - cơ quan thống kê của Liên minh Châu Âu doanh số bán xe BEV do Trung Quốc sản xuất đã tăng nhanh từ 57.000 chiếc khi mới gia nhập thị trường vào năm 2020 lên hơn 437.000 chiếc vào năm 2023 (bao gồm cả mẫu xe của các hãng phương Tây như BMW, Renault và Tesla sản xuất tại Trung Quốc).
Một nghiên cứu của Tổ chức Giao thông và Môi trường (T&E) cũng chỉ ra thị phần của các thương hiệu Trung Quốc trên thị trường BEV của EU đã tăng vọt từ 0,4% vào năm 2019 lên 7,9% vào năm 2023 và có thể vượt qua 20% vào năm 2027 nếu xu hướng này không thay đổi.
Tuy nhiên, quyết định trên cũng làm dấy lên lo ngại cả thương hiệu Trung Quốc và các hãng xe phương Tây vận hành nhà máy sản xuất xe năng lượng sạch ở quốc gia châu Á này sẽ bị ảnh hưởng dù mức độ sẽ khác nhau.