|
Nguyên mẫu GN34 được Ford giới thiệu những năm 80 nhằm cạnh tranh với Ferrari và Porsche. |
Nhằm tạo ra chiếc xe mang phong cách và kiểu dáng thể thao, năm 1983 bộ phận phát triển đặc biệt của Ford đã phác thảo ra mẫu xe mới được đặt tên là GN34 để cạnh tranh trực tiếp với Farrari và Porsche. Đây là mẫu xe có nhiều đặc điểm của các thế hệ đi trước như kiểu dáng Ý, thiết kế khung gầm của Anh, kỹ thuật SVO của Mỹ và động cơ quad-cam của Nhật Bản.
Đến năm 1984, dự án được trình bày chi tiết để có thể đưa vào sản xuất, những tiêu chí được đưa ra ở nhiều khía cạnh nhằm giảm chi phí nhưng phải đảm bảo về chất lượng và an toàn. Tuy đã được bật đèn xanh để có thể gia nhập vào thị trưởng sản xuất, nhưng cuối cùng thì nó vẫn không được thực hiện. Nguyên nhân chính chủ yếu do báo giá tiền tệ của Mỹ, tỷ suất lợi nhuận của Ford đã giảm đáng kể và dự án bị hủy bỏ vào tháng 7 năm 1986, hãng đã chuyển sang Ford Explorer được bán vào năm 1990.
Tất cả công việc dừng lại ngay lập tức và các tập tin bị khóa cho đến khi được tác giả Steve Saxty khai quật khi ông đang nghiên cứu cuốn sách mới của mình Secret Fords Volume Two. Từng là nhà thiết kế của Ford, Saxty được cấp quyền truy cập vào kho lưu trữ của công ty cho cuốn sách này.
|
Ford giới thiệu các nguyên mẫu nhưng chúng đã không bao giờ tồn tại. |
Những bức ảnh đã được giấu kín trong nhiều năm đã cho ta thấy về mẫu thiết kế độc đáo của GN34. Nhiều nguyên mẫu đã được chế tạo, một trên nền tảng của American Ford Escort và hai trên nền tảng của De Tomaso Pantera, do Jack Roush Engineering chế tạo, với khung gầm do Canewdon Consultants phát triển. Một trong số đó có động cơ V6, chiếc còn lại là động cơ V8 và hộp số ZF.
Với tất cả tiềm năng của GN34, nhưng nó vẫn không được tung ra thị trường, khi mà nó đã được đề xuất từ Bob Lutz, một trong những người trong đội ngũ của Ford khi ông đã giới thiệu một chiếc xe thể thao đa dụng mới. Hội đồng quản trị đã phải đưa ra lựa chọn về việc chi ra một khoản đầu tư cho GN34 hay không và quyết định cuối cùng mẫu xe này đã không tồn tại và biến mất cho đến ngày hôm nay.