Theo đó, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình. Riêng với mặt hàng ô tô, Việt Nam sẽ bắt đầu lộ trình bỏ 70% thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ châu Âu trong 9 - 10 năm bắt đầu từ tháng 8/2020 đến hết tháng 8/2030
Hiện nay, ô tô được liệt vào mặt hàng nhạy cảm cao đã khiến các dòng xe nhập nhập khẩu ô tô từ EU vào Việt Nam phải sáp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu lên đến 70% giá trị khai báo hải quan. Điều này đẩy giá thành lăn bánh các dòng xe này ở Việt Nam cao hơn nhiều so với tại các nước châu Âu.
Theo quy ước của cam kết trong EVFTA, Việt Nam sẽ xóa bỏ theo lộ trình thuế nhập đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh trên 2.500 cc trong 9 năm, các dòng xe có dung tích xy-lanh dưới 2.500 cc sẽ được bãi bỏ trong vòng 10 năm.
Trong thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ phải xây dựng và báo cáo Chính phủ ký ban hành các văn bản về quy định, điều khoản, lộ trình và thời gian thực hiện cắt giảm thuế đối với mặt hàng ô tô nói riêng và các hàng hóa nhập khẩu EU khác nói chung để các bộ, ngành và địa phương thực hiện.
Theo lộ trình, nếu mức giảm được trải đều qua các năm thì mỗi năm, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ô tô từ châu Âu sẽ giảm tối thiểu 7%. Trường hợp, nếu giảm thuế được thực hiện trong chu kỳ 2-3 năm thì mỗi chu kỳ cắt giảm sẽ vào khoảng 15-30%/năm.
Dù với lộ trình nào thì người mua xe Việt Nam sắp tới có thể kỳ vọng giá xe lăn bánh có thể giảm mạnh. Hiện nay, các dòng xe nhập của châu Âu chủ yếu vào Việt Nam là Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagen… có giá khá cao, dao động từ vài tỷ đến cả vài chục tỷ đồng.