|
Ông Akio Toyoda, Giám đốc điều hành Toyota, đồng thời là chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản. |
Giám đốc điều hành Toyota Akio Toyoda, đồng thời là chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, đã có ý kiến trong cuộc họp thường kỳ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) về chính sách của chính phủ Nhật Bản về việc lấy xe điện làm trung tâm phát triển trong tương lai.
Chính sách của Chính phủ Nhật Bản là đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Nhật Bản vào năm 2030 và đạt được mức trung tính carbon ròng vào năm 2050 bằng cách sử dụng toàn bộ EV.
Toyoda đã không đồng tình và cảnh báo rằng đây là sự phát triển không bền vững, vì Nhật Bản là quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu, trung hòa carbon tương đương với vấn đề việc làm. Sự thay đổi đột ngột sang xe điện có thể làm giảm nền tảng công nghiệp của Nhật Bản và ông muốn có một cách tiếp cận rộng rãi hơn để giảm thiểu carbon.
Ngành sản xuất ô tô ở Nhật Bản mỗi năm xuất xưởng khoảng 10 triệu xe, trong đó có khoảng một nửa trong số đó được xuất khẩu. Đến năm 2030, sẽ vẫn có khoảng 8 triệu xe được trang bị động cơ đốt trong, bao gồm hybrid và plug-in hybrid. Nếu chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện thì các nhà sản xuất ô tô ở Nhật Bản bao gồm cả Honda, Yamaha, Isuzu sẽ phải gánh chịu tác động lớn từ việc dừng sản xuất để chuyển đổi sang xe điện hoặc dừng hẳn.
Nói về trung tính carbon của xe điện, ông Toyoda cho rằng xe Hydrid vẫn hướng đến trung hòa carbon mà chi phí sản xuất lại rẻ hơn xe điện. Ngoài ra, các công nghệ mới hiện nay có thể giảm lượng phát thải giúp giảm bớt tác động đến môi trường.