|
BMW sẽ cũng Toyota sản xuất xe chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2025. |
Thông tin trên được Giám đốc bán hàng Pieter Nota của BMW tiết lộ trong một buổi trả lời phỏng vấn của trang Nikkei Asia.
Trước đó, BMW đã cùng Toyota tạo ra mẫu GR Supra - chiếc xe hai cửa chia sẻ nhiều điểm chung với Z4. Thực tế, cả hai đã cùng tạo ra một mẫu xe hydro trước đây - chiếc BMW series 5 GT - nhưng chỉ dừng ở nguyên mẫu (prototype).
Ông Nota cho biết thêm, công nghệ nhiên liệu hydro đặc biệt phù hợp với các mẫu SUV cỡ lớn như iX5 Hydrogen (tương đương X5) - mẫu xe ý tưởng do BMW tự phát triển, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất từ cuối năm nay.
Công nghệ hydro sử dụng nhiên liệu hydro thuần khiết (nạp vào xe), phản ứng với ôxy lấy từ không khí để sinh điện. Dòng điện này sau đó được nạp vào pin xe và nuôi mô tơ điện theo cách tương tự như xe điện chạy pin hiện nay. Mặc dù việc thúc đẩy ô tô hydro vào lúc này có vẻ lạ lùng trong bối cảnh xe điện chạy pin đang ngày càng trở nên phổ biến, tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, xe sử dụng nhiên liệu hydro có nhiều lợi thế so với xe điện chạy pin, như nạp nhiên liệu cực nhanh.
Mặc dù thông tin chi tiết của BMW 2025 chưa được công bố, nhưng chiếc X5 hydro từ năm 2019 đã sử dụng hai bình xăng gia cố bằng sợi carbon cho tổng sức chứa 6kg nhiên liệu, cung cấp năng lượng cho một động cơ điện 275kW ở trục sau.
Ước tính, cần khoảng 1 kg hydro để chạy 100 km trong một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu.