Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi tổ chức Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của Mỹ (American Customer Satisfaction Index – ACSI) cho thấy khách hàng đang dần ít hài lòng hơn với những chiếc xe của mình.
Theo nghiên cứu này, mức độ hài lòng đã giảm 3,7% so với năm 2018 xuống còn 79/100 điểm. Sự sụt giảm xảy ra gần như với tất cả các đại diện khi 21/27 thương hiệu được khảo sát đều thể hiện điều đó. Ngoài ra, các khách hàng cho biết chất lượng và giá trị đã xuống cấp.
|
Bảng tổng hợp mức độ hài lòng của các thương hiệu xe từ cao xuống thấp. |
Lexus được nhiều khách hàng đánh giá cao nhất về mức độ hài lòng với điểm số 84. Điều đó giúp thương hiệu này vượt trên Mercedes-Benz với chỉ 83 điểm. Có tới 7 thương hiệu cùng đứng vị trí thứ 3 với 82 điểm, đó là: Audi, BMW, Honda, Infiniti, Lincoln, Subaru, Volvo.
Trong khi đó, ở vị trí cuối cùng là các thường hiệu thuộc sở hữu của Fiat Chrysler Automobiles, với Dodge có điểm số 74, và Chrysler có điểm số 71.
Dù hầu hết các thương hiệu đều cho thấy sự sụt giảm nhẹ về mức độ hài lòng, nhưng vẫn có một số trường hợp ngoại lệ đáng chú ý. Infiniti cho thấy sự cải thiện cao nhất khi tăng điểm từ 78 lên 82. Thương hiệu xe sang này là một trong 3 đại diện tăng trưởng, bên cạnh Chevrolet và Mercedes-Benz.
Nissan và Volkswagen chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất khi mức độ hài lòng của cả hai thương hiệu đã giảm 6%, Jeep đứng ngay phía sau với 5%.
Trong số các vấn đề quan trọng tác động đến nghiên cứu này là việc tăng giá của các hãng khi mức giá xe hiện tại đã chạm "đỉnh" với mức trung bình gần 37.000 USD (khoảng 884 triệu đồng). Điều đó rất chính xác đối với Chrysler khi chủ sở hữu cho biết họ đang phải mua xe của hãng này với "đề xuất giá kém nhất".
Nghiên cứu cũng cho thấy khách hàng không hài lòng với công nghệ, và đặc biệt là độ tiết kiệm xăng như nhiều năm trước, điều này không quá ngạc nhiên khi họ đang dần ưa chuộng các mẫu xe gầm cao như: Crossover, SUV và bán tải./.