Hệ thống đỗ xe không người lái đầu tiên cấp phép trên thế giới

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Một hệ thống lái tự động cấp độ 4 SAE đầu tiên được cấp phép giúp tài xế không cần phải ngồi trong xe khi kích hoạt chế độ này.

He thong do xe khong nguoi lai dau tien cap phep tren the gioi  - Hinh anh 1
Hệ thống đỗ xe không người lái đầu tiên được cấp phép trên thế giới. 
Theo đó, Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang Đức (KBA) vừa cấp phép cho Hệ thống lái tự động của Mercedes-Benz và Bosch sử dụng tại bãi đỗ xe P6 của sân bay Stuttgart ở Đức. Đây là hệ thống đỗ xe không người lái đầu tiên trên thế giới đạt được tiêu chuẩn SAE Level 4 được cấp phép sử dụng nơi công cộng.

Cụ thể thì hệ thống tự lái SAE Level 4 sẽ giúp tài xế không cần phải ngồi trong xe (trong một số điều kiện nhất định) khi kích hoạt chế độ tự lái.

Dự kiến, tính năng này sẽ sớm được ra mắt trên các dòng xe của Mercedes. Trong đó, S-Class và EQS sở hữu tính năng Intelligent Park Pilot sẽ là những mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ thống này.

Khác với việc cấp phép vào năm 2019 khi Hệ thống lái tự động của Mercedes-Benz và Bosch chỉ được sử dụng ở bãi đậu xe của Bảo tàng Mercedes-Benz thì đây là bước tiến lớn khi được triển khai tại khu vực công cộng.

Việc phương tiện và cơ sở hạ tầng được hỗ trợ bởi công nghệ sẽ giúp người lái xe có thể làm những việc khác thay vì dành thời gian lái quanh bãi đỗ xe để tìm chỗ trống.

Bên cạnh đó, sử dụng nền tảng kỹ thuật số APCOA Flow do APCOA Parking phát triển, người dùng có thể đặt trước và trả tiền cho một chỗ đậu xe thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Khi đến bãi đậu xe, người dùng chỉ cần bước ra khỏi xe của mình và chiếc xe sẽ tự lái và đậu vào chỗ đậu xe được chỉ định. Quá trình này được đảo ngược khi lấy phương tiện, tại đây phương tiện sẽ tự lái ra khỏi chỗ đỗ và hướng tới điểm đón đã định sẵn.

He thong do xe khong nguoi lai dau tien cap phep tren the gioi  - Hinh anh 2
Hệ thống tự lái SAE Level 4 của Mercedes-Benz và Bosch. 
Các cảm biến của Bosch được bố trí xung quanh bãi đỗ xe để giám sát lối đi và môi trường xung quanh, đồng thời cung cấp thông tin cần thiết để hướng dẫn xe di chuyển tới chỗ đỗ.

Công nghệ tự lái của Mercedes-Benz sẽ tiếp nhận các thông tin này để xử lý. Sau đó, công nghệ lái xe tự động của Mercedes-Benz sẽ nhận và chuyển đổi thông tin thành các thao tác lái xe.

Thậm chí, công nghệ này hiện đại đến mức chiếc xe có thể tự lái lên xuống dốc và di chuyển giữa các tầng khác nhau của bãi đậu xe. Nếu các cảm biến của xe phát hiện chướng ngại vật, nó sẽ tự phanh và dừng hoàn toàn và sẽ chỉ tiếp tục khi tuyến đường thông thoáng.

Các phương tiện này cần được trang bị hệ thống Intelligent Park Pilot 2. Chỗ đỗ xe cũng có thể được đặt trước qua ứng dụng Mercedes me. Người dùng cũng sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng xác nhận rằng hệ thống đỗ xe tự động sẽ kiểm soát hoàn toàn chiếc xe.

Tin liên quan