|
Hệ thống đỗ xe tự động giúp người lái “nhàn” hơn.
|
Khởi nguồn của hệ thống đỗ xe tự động
Đây là một tính năng hỗ trợ người lái khá cao cấp trên những chiếc xe ô tô. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng để có thể có hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động an toàn như ngày nay thì công nghệ này đã từng bước phát triển theo suốt chiều dài lịch sử của ngành công nghiệp ô tô.
Ban đầu, những chiếc xe ô tô không có bất kỳ trang bị nào để hỗ trợ người lái xe khi cần phải lùi xe, đỗ xe. Vào thời điểm đó, xe ô tô chỉ được trang bị gương chiếu hậu ở hai bên để giúp cho việc quan sát phía sau cho thuận tiện hơn.
Tuy nhiên với đà phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ, đến năm 1956, công nghệ camera lùi đã ra đời và sau đó còn có thêm cả cảm biến va chạm lùi. Về mặt công nghệ, camera lùi trên xe ô tô có nhiệm vụ ghi lại hình ảnh phía sau đuôi xe, giúp người lái có thể quan sát được chướng ngại vật khi lùi đỗ xe. Còn cảm biến va chạm lùi là các các cảm biến sử dụng sóng âm để xác định vật thể phía sau, tại những góc chết mà camera rùi không quan sát được.
Khi phát hiện xe sắp va chạm vào vật thể phía sau, cảm biến sẽ truyền tín hiệu đến bộ xử lý, giúp xe phát ra tiếng và hình ảnh cảnh báo tài xế biết. Sau này, hai công nghệ camera lùi và cảm biến va chạm lùi đã trở thành những trang bị tiêu chuẩn trên các mẫu xe ô tô hiện đại tại thị trường.
Công nghệ đỗ xe tự động hiện đại
Dựa vào sự phát triển công nghệ hiện đại ngày nay, camera lùi đơn giản trên xe ô tô đã được nâng cấp thành camera 360 độ với 4 camera đặt tại 2 bên gương chiếu hậu, trước đầu xe và phía đuôi xe.
|
Xe có thể tự động lùi vào điểm đỗ một cách an toàn. |
Sự cải tiến về công nghệ này mang lại góc nhìn bao quát xung quanh thân xe với độ phân giải cao, hình ảnh sắc nét, rõ ràng hơn cho người lái xe.
Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến va chạm cũng được nâng lên thành loại cả trước và sau, cho phép cảnh báo những vật cản không chỉ ở phía sau mà cả ở đầu xe.
Riêng đối với những mẫu xe cao cấp được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động cũng sẽ được nâng cấp các cảm biến lùi, cho phép tính toán chính xác được khoảng cách với các xe xung quanh.
Thêm vào đó, hệ thống lái trợ lực điện của xe cũng được nâng cấp, giúp bộ vi xử lý trung tâm có thể chủ động điều chỉnh góc đánh lái để định hướng di chuyển cho xe khi cần lùi vào vị trí đỗ.
Với hàng loạt các công nghệ kể trên thì việc chiếc xe chủ động lùi vào vị trí đỗ một cách hoàn toàn tự động mà không cần sự can thiệp của người lái là điều vô cùng đơn giản.