|
Xe nhập khẩu tăng mạnh năm 2021.
|
Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan thì chỉ tính riêng tháng 12 cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc với tổng kim ngạch 432,65 triệu USD.
Luỹ kế cả năm thì cả nước nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc trị giá 3,66 tỷ USD, lập kỷ lục về lượng xe nhập khẩu từ năm 2015 đến nay.
Lượng xe nhập khẩu trong năm thứ 2 bùng phát đại dịch tăng vọt so với năm thứ nhất dịch Covid-19 bùng phát và cao hơn cả năm chưa xảy ra đại dịch. Cụ thể, năm 2021 nhập khẩu 160.035 chiếc, năm 2020 nhập khẩu 105.000 chiếc, năm 2019 nhập 139.427 chiếc, năm 2018 nhập khẩu 81.609 chiếc, năm 2017 là 94.000 chiếc...
Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc là 3 cái tên dẫn đầu. Trong đó, Thái Lan đạt 80.903 xe, kim ngạch 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, kim ngạch 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, kim ngạch 873 triệu USD.
Với 147.906 xe, 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong năm ngoái.
Năm 2021, có thời điểm thị trường ô tô xuống đáy, giảm về mức thấp kỷ lục vào tháng 8/2021 do quy định giãn cách xã hội để phòng dịch, doanh số toàn ngành chỉ gần 9.000 xe bán ra, dù trước đó các nhà sản xuất, kinh doanh đã nỗ lực kích cầu bằng các ưu đãi, giảm giá xe.
Cuối năm, Chính phủ quyết sách giảm 50% lệ phí trước bạ xe lắp ráp trong nước 6 tháng, áp dụng từ tháng 12/2021 giúp thị trường hồi phục.
Mới đây, Chính phủ vừa ban hành nghị định 10/2022/NĐ-CP (NĐ10) quy định về lệ phí trước bạ, theo đó mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin từ 1-3 là 0%, thời gian áp dụng 3 năm.
Quốc hội trong kỳ họp bất thường đầu năm nay, cũng phê duyệt cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe thuần điện.
Riêng dòng xe thuần điện dưới 9 chỗ được cắt giảm mạnh thuế suất TTĐB, từ mức 15% hiện hành xuống còn 3%, áp dụng từ 1/3 tới trong thời hạn 5 năm.
Những chính sách mạnh mẽ sẽ làm động lực để sức cầu bật tăng, giúp ngành công nghiệp ô tô đột phá trong năm 2022.