Trong số này, dòng dưới 9 chỗ chiếm trên 80% lượng xe nhập về với khoảng 4.700 xe, với giá khai báo hải quan bình quân khoảng 400 triệu đồng, rẻ hơn khoảng 10 triệu đồng so với mức nhập hồi tháng 7.
|
Xe nhập khẩu tăng mạnh đang tạp áp lực lớn lên xe lắp ráp trong nước. |
Ở phân khúc xe tải, có 888 xe nhập vào Việt Nam, đạt xấp xỉ 19 triệu USD. Trong nửa đầu tháng 9 chỉ 5 ôtô trên 9 chỗ được làm thủ tục thông quan.
Tính chung từ đầu năm, lượng xe nhập hơn 102.000 chiếc, đạt giá trị gần 2,3 tỷ USD. Trong đó, dòng xe 9 chỗ trở xuống vẫn chiếm ưu thế, với hơn 75.848 chiếc, trị giá gần 1,5 tỷ USD. Ôtô tải là gần 22.400 được nhập về, trị giá hơn 548 triệu USD.
Lượng xe nhập tính đến 15/9 đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ 2018 và gần 50% so với năm 2017.
Trong khi đó, lượng nhập khẩu linh phụ kiện về trong 15 ngày đầu tháng 9 giảm so với cùng kỳ tháng 8 khi chỉ đạt 153 triệu USD.
Trả lời VTC News, nhiều đơn vị phân phối xe trong nước cho biết những tháng cuối năm, xu hướng nhập khẩu xe sẽ tăng mạnh, gây áp lực lớn cho xe lắp ráp trong nước.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đầu năm, lượng xe lắp ráp của 11 thương hiệu ôtô trong nước và cộng thêm với lượng xe của Tập đoàn Thành Công là khoảng 167.000 chiếc. Trong khi đó, lượng xe nhập đã vào khoảng 102.000, đuổi gần kịp với lượng xe lắp ráp trong nước.
Doanh số các hãng xe trong nước tính đến tháng 8/2019 giảm khoảng 20.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2018. Xe nhập khẩu đạt hơn 82.800 chiếc, tăng hơn 53.000 chiếc, tăng hơn 170% so với cùng kỳ năm trước.