|
Nhóm khách hàng họp mặt tại quận Hà Đông (Hà Nội) chiều 17/3. Ảnh: Trần Meo |
Trong công văn gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 17/3, Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, hãng xe này đã ghi nhận những phản hồi của khách hàng liên quan đến hiện tượng rò rỉ dầu tại nắp che cam (bưởng dầu máy) và hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp của động cơ Diesel 2.0L. Để khắc phục, Ford Việt Nam đã có hướng dẫn kỹ thuật của tập đoàn xử lý hiện tượng tại nắp che cam tới các đại lý ủy quyền; đồng thời có được giải pháp kỹ thuật cho hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống két làm mát khí nạp.
Một lần nữa, hãng xe này khẳng định các hiện tượng trên không có bất kỳ rủi ro nào đến vấn đề an toàn, bao gồm cả việc không có rủi ro gây cháy, gây hư hỏng động cơ hoặc bất kỳ ảnh hưởng nào đến hoạt động của động cơ hoặc chiếc xe... Ford Việt Nam cũng nhấn mạnh, những chiếc xe bị rò rỉ dầu sẽ được kiểm tra và sửa chữa miễn phí theo chính sách bảo hành xe.
Tuy nhiên, với thông tin báo chí phản ánh có đến hàng trăm xe bị hiện tượng trên, Ford Việt Nam cho biết "chưa có cơ hội tiếp cận hoặc kiểm tra xe nên chưa xác thực được thông tin để có số liệu chính thức...". Đáng chú ý, hãng xe này thông tin thêm, "đã liên hệ với hơn 260 khách hàng để hẹn lịch kiểm tra xe, nhưng do có tâm lý trì hoãn nên nhiều khách hàng còn đang lưỡng lự chưa hợp tác".
Ngay sau phản hồi của Ford Việt Nam, rất nhiều khách hàng đã tỏ thái độ bất bình, thậm chí tức giận. Anh Đặng Thanh Tùng - chủ xe sử dụng dòng Wildtrak 2.0L 4 4 AT Bi-Turbo của Ford Việt Nam đánh giá văn bản trên thể hiện sự "trốn tránh trách nhiệm" của hãng xe này.
Anh Tùng phân tích, khi khách hàng mang xe đến các đại lý thì chỉ được ghi nhận bằng 1 tờ biên bản rằng trên xe có lỗi, nhưng không được Ford xác nhận lỗi do đâu (do nhà sản xuất hay từ phía khách hàng), tình trạng trên xảy ra tại hầu hết các địa lý trên toàn quốc. Ngoài ra, khách hàng cũng rất bức xúc khi Ford Việt Nam không đưa ra được nguyên nhân lý giải hiện tượng trên. Chính từ việc không đưa ra được nguyên nhân nên hãng xe này cũng không dám cam kết sẽ xử lý triệt để cho khách hàng.
"Khách hàng mang xe đến thì đại lý không dám cam kết xử lý triệt để. Chúng tôi mất niềm tin rất nhiều vào Ford Việt Nam, bởi ngoài trường hợp như ở Vinh (anh A - Giao thông Hà Nội đã phản ánh) xử lý 3 lần vẫn còn chảy dầu, còn rất nhiều anh em khác xử lý 2 lần vẫn chảy dầu", anh Tùng nói.
Liên quan đến vụ việc, chiều tối 17/3, khoảng 30 "khổ chủ" của Ford Việt Nam tại Hà Nội đã tụ họp về 1 địa điểm ở quận Hà Đông, để cùng kiểm tra tình trạng chảy dầu trên xe và tập hợp nhau thành 1 nhóm bảo vệ quyền lợi cho mình.
Bước đầu, nhóm đã cử ra ban đại diện khu vực Hà Nội, tiếp đến sẽ thành lập các nhóm đại diện khu vực và các tỉnh thành - nơi có nhiều xe bị lỗi. Đại diện nhóm cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh để đòi quyền lợi chính đáng cho các khách hàng gặp phải hiện tượng trên.