|
Để xe không hoạt động quá lâu đi kèm với nhiều rủi ro. |
Có nên khởi động xe mỗi tuần một lần không?
Một chiếc xe hoạt động tốt nhất khi chúng được chạy thường xuyên. Tuy nhiên, trong trường hợp giãn cách xã hội, hoặc không có nhu cầu đi lại, chiếc xe của bạn có thể sẽ không được sử dụng trong suốt cả vài tuần và thậm chí là cả tháng. Và bạn có thể đã nghe nhiều tài xế nói rằng, họ để xe của họ không hoạt động trong nhà để xe hàng tuần liền mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, điều này có thể gây ra một số rủi ro không đáng có.
Việc để xe không hoạt động quá lâu có thể khiến bình ắc quy bị cạn kiệt khi xe không hoạt động. Để ngăn ắc quy bị cạn, hãy đảm bảo rằng bạn nên nổ máy để khởi động động cơ mỗi tuần một lần. Để máy chạy trong 10 đến 15 phút để duy trì năng lượng cho bình ắc quy. Trong khi ở đó, hãy bật tất cả các hệ thống của ô tô, bao gồm cả AC.
|
Ắc quy nhanh yếu và dễ "chết" khi để xe quá lâu không sử dụng. |
Tuy nhiên, để động cơ chạy ít nhất 10 phút mỗi tuần một lần có thể giúp động cơ đạt được nhiệt độ bình thường. Ngoài việc sạc lại ắc quy, bạn sẽ không làm được gì khác. Vì lý do này, hãy cân nhắc lái xe quanh khu phố của bạn (nếu có thể) để đánh thức hệ thống lái trợ lực, hộp số, hệ thống treo và phanh. Thông thường, các hệ thống quan trọng này sẽ tạm dừng khi xe của bạn không hoạt động, do đó, một vài phút lái xe di chuyển sẽ giúp chúng vận hành ổn định và trơn tru hơn.
Nếu trong trường hợp bạn không thể di chuyển quanh khu phố của mình, bạn có thể tiến hành nổ máy, cài số lùi để đánh lái trái, phải mỗi bên vài ba lần (chỉ cần di chuyển trong vài mét). Bên cạnh đó, mở kính, bật quạt gió, bật gạt nước đi tiến, lùi vài ba mét và phanh gấp 1 chút để bình xăng tránh bị đóng cặn.
Điều gì xảy ra nếu không khởi động xe trên một tháng?
Việc ngừng hoạt động hàng tháng trời sẽ thực sự có hại cho chiếc xe của bạn. Hãy cố gắng làm nóng xe hàng tuần để đảm bảo cho máy móc giữ ở trạng thái ổn định.
Ắc quy ô tô cần được sạc thường xuyên để luôn giữ ở trạng thái đầy. Khi xe không hoạt động, điện trong ắc quy sẽ bị xả dần dần. Nếu để xe ngừng hoạt động động quá lâu, ắc quy sẽ bị cạn kiệt hoàn toàn, dẫn đến “chết” ắc quy. Trong thực tế, có rất nhiều ắc quy ô tô bị “chết” do xe bỏ không thời gian dài.
Lái xe một lần mỗi tuần trong khoảng thời gian 15-20 phút ở tốc độ thường là điều cần thiết để duy trì tuổi thọ của ắc quy, giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc cho việc sửa chữa sau này.
Giống như ắc quy, để giữ cho động cơ hoạt động tốt, bạn cũng nên lái xe ít nhất một lần mỗi tuần. Quy tắc này có thể áp dụng cho tất cả các loại xe, mọi dòng xe từ cũ đến mới. Khi để xe trong gara hàng tháng trời, các bộ phận được làm từ cao su như dây đai, phớt… sẽ bắt đầu bị khô, tạo ra các vết nứt.
Với những chiếc xe cũ, hiện tượng này có thể trầm trọng hơn. Xe có thể gặp các nguy cơ như bị rò rỉ dầu, rò rỉ ở máy bơm nước. Phải mất một thời gian chủ xe mới phát hiện ra được những sự cố rò rỉ này và mất thêm công sức để khắc phục sửa chữa.
Ngoài ra, khi xe hoạt động thường xuyên, dầu sẽ được lưu thông qua động cơ và các bộ phận quan trọng khác, giữ cho chúng luôn ở trạng thái được bôi trơn và hoạt động tốt. Lưu ý rằng bạn hãy đảm bảo lái xe đủ lâu để động cơ có thời gian kịp làm nóng và đạt nhiệt độ hoạt động tối ưu. Vào những ngày trời lạnh, dầu sẽ đặc hơn, mất nhiều thời gian để làm nóng và lưu thông.
|
Nếu xe không được hoạt động thường xuyên sẽ gặp nguy cơ bị rò rỉ dầu.
|
Khi bạn để xe quá lâu, xăng cũ có thể bị oxy hóa và để lại các cặn carbon bên trong bình xăng và kim phun nhiên liệu. Hệ thống nhiên liệu bị ô nhiễm có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất động cơ, bao gồm cả khả năng tiết kiệm xăng. Lái xe ô tô thường xuyên sẽ giúp lưu thông khí trong toàn bộ hệ thống nhiên liệu của xe và do đó giúp ngăn ngừa cặn carbon.
Do có cấu tạo từ cao su, khi xe đậu quá lâu ở một vị trí, lốp xe có thể bị cong vênh và hình thành các vết nứt. Thỉnh thoảng bạn hãy lái xe một vài vòng để khắc phục tình trạng này.
|
Lốp xe sẽ bị xẹp và cong vênh do xì hơi và chịu lực nén cố định tại một điểm trong một thời gian dài. |
Vị trí đậu xe cũng rất quan trọng. Tránh để xe trên các bề mặt ẩm thấp như cỏ và bụi bẩn, điều này có thể dễ dàng tạo điều kiện cho hơi ẩm xâm nhập vào gầm xe và dẫn đến rỉ sét. Trong thời tiết mưa bão, tránh đậu xe dưới gốc cây vì cành cây, nhựa cây và phân chim có thể rơi xuống và làm hỏng lớp sơn.
Nếu bắt buộc phải đậu xe ngoài trời, tiếp xúc với ánh nắng, bạn hãy đầu tư một tấm vải bạt để bảo vệ xe khỏi tác động của tia UV.
Hầu hết các rotor của phanh được làm từ sắt nên rất dễ bị rỉ sét, đặc biệt là đối với những xe phải đậu bên ngoài trời. May mắn thay, việc khắc phục sự cố này rất đơn giản. Chỉ cần đưa xe ra ngoài lái xe mỗi tuần, khi bạn sử dụng phanh, má phanh sẽ chà sạch vết rỉ sét trên rotor.
Ngoài rotor, các bộ phận khác như phớt xi lanh trong hệ thống phanh cũng rất dễ hỏng nếu không được hoạt động, bôi trơn thường xuyên.
Nếu bạn để ô tô của mình ở yên một chỗ quá lâu mà không hoạt động, kiểm tra xe thường xuyên, các loài chuột bọ và côn trùng sẽ tá túc ở trong cabin và dưới gầm xe của bạn. Mang xe ra ngoài để lái xe hàng tuần sẽ loại bỏ nguy cơ này.