Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), qua các tài liệu, thông tin được trao đổi, phía Ford Việt Nam xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu xuất hiện tại điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (khu vực gần đèn pha), và hơi ẩm dầu (ngấm dầu) tại nắp che dây đai cam. Hiện tượng trên xuất hiện trên các dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L.
Về nguyên nhân, Ford Việt Nam lý giải, hiện tượng hơi ẩm dầu tại ống nạp két làm mát khí nạp là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt, dẫn đến gioăng cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu. Trong khi đó, hiện tượng hơi ẩm dầu và ngấm dầu tại nắp che dây đai cam được xác định nguyên nhân do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam trên một số xe không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ trong khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài.
Như vậy, cách giải thích của Ford Việt Nam cơ bản giống như các thông báo trước đó. Hãng xe này cũng cho biết đã có giải pháp kỹ thuật sửa chữa, đào tạo cho các đại lý ủy quyền trên toàn quốc và cử các kỹ sư dịch vụ và kỹ sư hỗ trợ kỹ thuật để giám sát tất cả trường hợp sửa chữa ở đại lý.
Ford Việt Nam thông tin thêm, tính tới ngày 13/5 đã tiếp nhận và hoàn thành sửa chữa 439 xe ô tô gặp phải hiện tượng rò rỉ dầu tại thị trường Việt Nam.
Trong quá trình sửa chữa, Ford Việt Nam ghi nhận một số trường hợp sửa chữa lặp lại với nguyên nhân là do việc không đảm bảo chặt chẽ quy trình hướng dẫn kỹ thuật (hướng dẫn kỹ thuật là tài liệu do Tập đoàn Ford thông báo và hướng dẫn đại lý một số thông tin về hiện tượng hơi ẩm dầu tại nắp che dây đai cam).
Việc kiểm tra và sửa chữa hiện tượng hơi ẩm dầu/ngấm dầu nêu trên được thực hiện miễn phí theo chính sách bảo hành của Ford.
Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và tạo tâm lý yên tâm trong quá trình sử dụng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị người tiêu dùng đang sử dụng ô tô Ford kiểm tra dòng xe đang sử dụng, kiểm tra tình trạng nắp che dây đai cam (bưởng đầu máy) và khu vực ống két làm mát khí nạp.
Trường hợp có vấn đề liên quan, người tiêu dùng có thể liên hệ các đại lý ủy quyền hoặc qua đường dây nóng miễn phí của Ford Việt Nam.