Nhiều lợi ích từ những chiếc lốp không hơi như không bao giờ phải mất thời gian để bơm đầy không kkhis, không bị ảnh hưởng bởi các vật thể nhọn có thể đâm thủng như những chiếc lốp hơi thông thường và nó có thể xử lý được các tình huống khi lái xe.
Công nghệ lốp không hơi dành cho ô tô không phải là một khái niệm mới, nó đã được nghiên cứu và thử nghiệm trong nhiều năm. Các nhà sản xuất lốp đã đưa ra những giải pháp và nó dần bước qua những rào cản để có thể sẵn sàng lắp đặt trên những chiếc ô tô trong tương lai.
|
Hình ảnh lốp không hơi Uptis được Michelin thử nghiệm thực tế. |
Trong sự kiện CES 2022, các nhà sản xuất ô tô đã giới thiệu về những chiếc lốp không hơi của riêng mình với mong muốn về sự an toàn khi tham gia giao thông. Việc loại bỏ không khí trong lốp đã nhận được nhiều sự quan tâm nhưng đến thời điểm hiện tại nó vẫn chưa phải là sản phẩm mà chúng ta có thể nhìn thấy trên đường phố cũng như trở thành một bộ phận sản xuất cho những chiếc xe.
Michelin công ty sản xuất bánh xe lớn nhất thế giới đến từ Pháp đã thử nghiệm lốp không hơi, hay còn gọi lốp chống thủng với tên gọi Uptis. Michelin Uptis được tạo ra bởi sự kết hợp của cao su composite và sợi thủy tinh, cấu trúc độc đáo này giúp cho nó có thể đỡ được trọng lượng của một chiếc xe như những chiếc lốp không khí thông thường. Sự độc đáo này đã nhận được nhiều sự quan tâm của khác hàng và Michelin đã lên kế hoạch cho việc sản xuất và tung ra thị trường vào năm 2024.
Một công ty chuyên sản xuất lốp xe khác đến từ Nhật Bản là Toyo Tires đã đưa ra ý tưởng về một chiếc lốp không hơi mới, nó được cho là sử dụng vật liệu nhựa và sợi thủy tinh tổng hợp và sử dụng ít cao su hơn trong thiết kế.
|
Các mẫu lốp không hơi của Toyo Tires, một công ty sản xuất lốp đến từ Nhật Bản. |
Toyo Tires đưa ra giải thích khi những chiếc xe chạy trên đường, những chiếc lốp không hơi sẽ làm cho chúng phẳng hơn dẫn đến bám đường hơn.
cho những chiếc lốp không hơi là khi lốp xe của bạn mất không khí, chúng trở nên phẳng hơn và bám đường hơn, nhưng nó sẽ làm tăng lực cản lăn của lốp xe. Đối với các dòng xe đốt trong, năng lượng tạo ra khoảng 4-11% để vượt qua lực cản lăn này, còn đối với những dòng xe EV thì sẽ là 25%, điều này dẫn đến lốp không hơi dành cho xe điện sẽ là giải pháp tốt nhất để tăng hiệu xuất của xe.
Các nhà sản xuất ô tô đang hướng đến điện khí hóa hoàn toàn cho các mẫu xe của mình trong tương lai, với nghiên cứu mới nhất về lốp không hơi thì công nghệ này sẽ sớm có mặt trên thị trường. Tuy nhiên, việc ứng dụng trong thực tế vẫn là vấn đề lớn khi mà một nước trên thế giới chưa thể cấp phép cho công nghệ này. Như đối với thị trường Nhật Bản, lốp không hơi vẫn được coi là bất hợp pháp nếu chúng được lắp đặt trên các mẫu xe ô tô vì liên quan đến các tiêu chuẩn an toàn.