Mazda chuẩn bị khai tử động cơ SkyActiv, tập trung làm xe điện

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Đến năm 2030, danh mục sản phẩm của Mazda sẽ chỉ có xe hybrid và xe điện thuần túy (EV).

  Mazda đặt mục tiêu sản xuất xe điện (EV) lên 40% vào năm 2030 và hệ thống hybrid mới.

Mazda cho biết đến năm 2030 sẽ dừng sản xuất xe sử dụng động cơ SkyActiv thông thường; thay vào đó, ra mắt động cơ e-SkyActiv dùng cho xe hybrid hoặc xe điện thuần túy. Ngoài ra, hãng này cũng dự báo tỷ lệ doanh số của  xe điện sẽ tăng lên mức 25 - 40% vào năm 2030, còn lại sẽ là xe hybrid.

“Chúng tôi ước tính tỷ lệ xe điện của Mazda trong doanh số bán hàng toàn cầu sẽ tăng lên khoảng từ 25% đến 40% vào năm 2030,” một thông cáo báo chí của công ty cho biết. Mazda vào năm 2021 cho biết họ dự kiến xe điện sẽ chiếm 25% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng vào cuối thập kỷ này, với một số được xây dựng trên nền tảng EV chuyên dụng có thể mở rộng sẽ ra mắt vào khoảng năm 2025, được gọi là Skyactiv EV.

Mazda trước đây cho biết họ cũng muốn toàn bộ dòng sản phẩm của mình được điện khí hóa ở một mức độ nào đó vào năm 2030. Hãng đã nhắc lại mục tiêu đó trong thông báo mới nhất của mình, đồng thời cho biết thêm rằng một hệ thống hybrid mới đang được phát triển. Nhà sản xuất ô tô không cung cấp bất kỳ chi tiết kỹ thuật nào, nhưng cho biết hệ thống hybrid này sẽ ra mắt trước “sự ra mắt chính thức của xe điện chạy pin” và có thể đầu tư vào sản xuất pin để hỗ trợ chúng.

Tuy nhiên, một mẫu EV sẽ được giới thiệu ở Trung Quốc. Mazda MX-30 không được coi là mẫu xe thuần túy vì nó vẫn có bản mild-hybrid 2.0L ở Nhật Bản và Australia.

Để thực hiện mục tiêu điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm, Mazda đã bắt tay với hàng loạt đơn vị chuyên xe điện Nhật Bản để cùng sản xuất mô-tơ điện, bộ đổi pha và các thiết bị điều khiển điện tử.

Mazda đã thành lập một công ty liên doanh nhiều bên mang tên MHHO Electric Drive Co., Ltd., viết tắt chữ cái đầu của Mazda, HIROTEC, ngành nhôm Hiroshima và Ondo. Mazda sẽ nắm 10% cổ phần trong liên doanh này, với mục tiêu phát triển công nghệ hybrid.

Mazda cũng đã thành lập liên doanh 50:50 với công ty Imasen Electric Industrial để phát triển bộ đổi pha sử dụng chip bán dẫn SiC. Công ty này mang tên Mazda Imasen Electric Drive Co., Ltd; bắt tay hợp tác với công ty Fukuta Electric & Machinery và Chuo Kaseihin để thành lập liên doanh chuyên mô-tơ điện MCF Electric Drive Co., Ltd. Mazda nắm 50% cố phần.

Tin liên quan