Mercedes-Benz G-class thuần điện sẽ đến tay người dùng vào năm 2024

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hãng xe Đức sẽ bổ sung G-Class vào loạt xe điện của hãng trong những năm tới. Được xem trước bởi concept EQG 2021, G-Class EV sẽ có tới 4 động cơ điện và mức công suất off-road ngang bằng với mẫu xe chạy bằng xăng.

Không thể phủ nhận một điều rằng Mercedes-Benz G-Class là một trong những phương tiện có khả năng toàn diện nhất trên thị trường, mang đến sự sang trọng, đẳng cấp và hiệu suất vượt trội trên đường trường và địa hình. 
Tuy nhiên một vấn đề trở ngại lớn nhất đó chính là tiêu thụ nhiên liệu. Điển hình như mẫu xe đình đám tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới được săn đón nhiều nhất đó chính là G63 AMG, sở hữu khối động cơ V8 4.0 lít, công suất tối đa 575 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850Nm.

Theo tham khảo từ những người dùng đang sở hữu mẫu G63 AMG hiện tại, trong điều kiện bình thường, mẫu xe này tiêu tốn khoảng 20l/100km đường hỗn hợp, đặc biệt với tình trạng đường xá tại các TP lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh với tình trạng tắc đường xảy ra thường xuyên, con số này có thể tăng lên.

Đây được xem là điều cần thiết để tạo ra một chiếc G-Class không phát thải ra môi trường. Và điều đó sắp thay đổi, G-Class sẽ chạy bằng điện. Mercedes đã công bố Concept EQG tại Munich vào tháng 9 năm 2021 và một phiên bản sản xuất đã được lên kế hoạch cho năm 2024.

Emmerich Schiller, người đứng đầu bộ phận phát triển G-class của Mercedes-Benz cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng: Khách hàng mong muốn G-Class chạy điện ít nhất phải tốt như mẫu động cơ đốt trong cả trên đường trường và địa hình. Vị CEO này cũng hứa hẹn về sự kết hợp giữa sự sang trọng và và khả năng off-road trên G-Class EV.

Thông số kỹ thuật của G-Class EV hiện chưa được công bố nhưng Schiller tiết lộ rằng mẫu xe ý tưởng EQG sẽ sử dụng bản khung gầm nâng cấp của G-Class chạy xăng và sẽ có 4 động cơ điện (1 động cơ cho mỗi bánh) giúp chiếc xe có thể thực hiện tính năng quay tròn tại chỗ như xe tăng.

Mỗi động cơ sẽ có thể cung cấp tỉ số truyền ở dải vòng tua cao và thấp. Các động cơ sẽ có thể mô phỏng ba khóa vi sai. Và toàn bộ công suất đầu ra có thể được gửi đến một bánh xe riêng lẻ nếu cần. Việc đóng gói động cơ nhỏ gọn ở phía trước sẽ mang lại cho EQG bán kính quay vòng tốt hơn so với G-Class đốt trong.

G63 AMG – Cái tên đình đám được săn đón không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp thế giới. 

Có cải tiến về cấu trúc cho phù hợp với chế độ EV, nhưng EQG vẫn phát triển dựa trên khung gầm đặc trưng G-Class, hệ thống treo trước độc lập và một trục cứng ở phía sau, cho phép xe vẫn đáp ứng khả năng của một mẫu xe off-road thực thụ. Pin tích hợp vào khung cho trọng tâm xe thấp.

Về thiết kế, G-Class EV có tổng thể tương tự như mẫu bình thường ngoại trừ một số dấu hiệu nhận diện đây là mẫu xe điện. Phiên bản sản xuất thực tế của G-Class chạy điện được cho là tương đồng với mẫu xe ý tưởng EQG. Đáng chú ý, lốp dự phòng gắn phía sau sẽ được thay thế bằng một thùng đủ lớn để chứa cáp sạc.

Mercedes EQG 2023 đại diện cho kỷ nguyên SUV Offroad trên xe điện của thương hiệu. Mẫu xe huyền thoại này vẫn chảy trong mình DNA vận hành đỉnh cao mang tính biểu tượng, nhưng đã được tích hợp hệ thống truyền động không phát thải COx.

Mercedes vẫn chưa xác nhận công suất đầu ra cũng như phạm vi hoạt động của động cơ điện. Nhưng ít nhất một phiên bản sẽ có thể sánh ngang với G63 về hiệu suất trên địa hình và tốc độ tối đa.

Thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật sẽ được hãng xe Đức công bố sau, Emmerich Schiller gợi ý người mua sẽ có một số tùy chọn về hệ thống truyền động. Năng lượng cung cấp cho xe đến từ cụm pin lithium-ion có công suất sử dụng khoảng 100 kilowatt giờ cùng một công nghệ tế bào từng được giới thiệu trên mẫu EQXX.

Tin liên quan