|
Với xe điện sẽ không có riêng bảo hiểm cho pin.
|
Lưu ý khi mua bảo hiểm ô tô điện
Hiện tại, khách hàng mua bảo hiểm cho ô tô điện sẽ có 2 hình thức lựa chọn, bao gồm: Chỉ mua bảo hiểm cho xe mà không bảo hiểm cho pin (Giá trị tính bảo hiểm = Giá xe); Mua bảo hiểm cho cả xe và pin (Giá trị tính bảo hiểm = Giá xe + Giá trị pin).
Lưu ý, không có riêng bảo hiểm cho pin. Hãng bảo hiểm chỉ bảo hiểm cho pin do nhà sản xuất xe bán ra và được lắp đặt chính hãng.
Công thức cách tính bảo hiểm thân vỏ ô tô điện cũng nhìn chung cũng giống xe thường, phụ thuộc chủ yếu vào yếu tố: phạm vi bảo hiểm, giá trị thực của xe, thời hạn bảo hiểm, mức miễn thường và tỷ lệ phí.
Cách tính phí bảo hiểm thân vỏ xe ô tô
Phí bảo hiểm vật chất = Giá trị thực của xe x Tỷ lệ phí.
Giá trị thực của xe = Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian đã sử dụng x Giá xe mới.
Tỷ lệ tối thiểu chất lượng còn lại của xe sau thời gian sử dụng được xác định:
Xe mới mua: 100% giá trị
Xe sử dụng 1 - 3 năm: 85% giá trị
Xe sử dụng 3 - 6 năm: 70% giá trị
Xe sử dụng 6 - 10 năm: 55% giá trị
Xe sử dụng trên 10 năm: 40% giá trị
Tỷ lệ phí
Tỷ lệ phí = Tỷ lệ phí cơ bản (phạm vi cơ bản) + tỷ lệ phí lựa chọn bổ sung (phạm vi mở rộng).
Phần tỷ lệ phí cơ bản và phí lựa chọn bổ sung là khoản phí thường được quy định rõ ràng trong gói hợp đồng bảo hiểm vật chất. Mức phí này rơi vào khoảng 1,5% – 2%/năm tùy quy định của từng đơn vị cung cấp gói bảo hiểm vật chất.
Phạm vi bảo hiểm của cả xe ô tô điện và pin
Chủ xe mua bảo hiểm sẽ được bồi thường nếu xe bị thiệt hại vật chất do tai nạn bất ngờ, ngoài kiểm soát, lái xe trong các trường hợp sau: Đâm va, lật, đổ, chìm, rơi toàn bộ xe, bị các vật thể ra vào; Hỏa hoạn, cháy, nổ; Những tai nạn bất khả kháng do thiên tai gây ra (như bão, lũ lụt, sạt lở, mưa đá, sét đánh, động đất, sóng thần,…); Mất trộm toàn bộ xe do trộm, cướp (bao gồm cả pin xe).
Loại trừ bảo hiểm
Những trường hợp dưới đây thì xe sẽ không được bảo hiểm: Pin được sử dụng cho xe khác; Pin được dùng để cầm cố, thế chấp hoặc để đảm bảo cho việc thực hiện nghĩa vụ dân sự khác; Tự ý thải bỏ pin hoặc bị tịch thu do vi phạm quy định của pháp luật; Pin hỏng/ lỗi do nguyên nhân từ nhà sản xuất hoặc từ lỗi bất cẩn của bên cho thuê/bên thuê, hoặc khi dung lượng pin tối đa (SOH) dưới 70%.
Khách hàng sử dụng thiết bị sạc hoặc trạm sạc khác không do hãng xe cung cấp và/hoặc không nằm trong danh mục các thiết bị phù hợp được công bố; Bộ dây sạc/dây cáp hoặc đầu nối điện cao áp (là thiết bị tách rời ra khỏi xe); Dung lượng pin còn thấp hơn 5% (dung lượng hiển thị màu đỏ trên màn hình) nhưng khách hàng không sạc ngay lập tức gây hư hỏng pin; Mất trộm, mất cướp riêng bộ phận pin.
Phạm vi bảo hiểm mở rộng
· Bảo hiểm thay thế phụ tùng mới không tính khấu hao;
· Bảo hiểm thủy kích (ngập nước);
· Chủ xe có quyền yêu cầu công ty bảo hiểm bảo lãnh thanh toán với đơn vị sửa chữa cho những chi phí sửa chữa hợp lý đã được công ty Bảo hiểm chấp thuận khi đã cung cấp đầy đủ hồ sơ cho công ty Bảo hiểm;
· Thanh toán toàn bộ chi phí cứu hộ thuộc phạm vi bảo hiểm về nơi sửa chữa gần nhất;
· Miễn bồi thường có khấu trừ 500.000 đồng/vụ;
· Sửa chữa chính hãng.
Lưu ý khi sử dụng ô tô điện
· Tránh đỗ xe dưới trời nắng thường xuyên.
· Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, chủ xe cần chú ý duy trì dung lượng pin ở mức dưới 80% và không để pin cạn kiệt.
· Tham khảo và nắm vững các hướng dẫn về cách sử dụng. Kiểm tra và bảo dưỡng định kì để đảm bảo hiệu suất và chất lượng pin ở mức tốt nhất.
· Khi có thay đổi về pin (theo yêu cầu từ nhà sản xuất,…), chủ xe cần thông báo cho công ty bảo hiểm trước tối thiểu 5 ngày.