|
Túi khí là một thiết bị duy nhất trên ô tô chỉ sử dụng một lần.
|
Túi khí an toàn trên ô tô là gì?
Túi khí là một trang bị an toàn cần thiết trong ô tô. Hệ thống này có vai trò bảo vệ người ngồi trên xe khỏi những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm, được thiết kế để phồng lên cực kỳ nhanh chóng, sau đó xẹp xuống khi va chạm. Trang bị an toàn này bao gồm đệm túi khí, một túi vải linh hoạt, một mô-đun bơm khí và một loạt các cảm biến va đập.
Chất liệu tạo nên túi khí cho xe hơi là loại vải co giãn hoặc một vật liệu đảm bảo được khả năng thu gọn lại trong các vị trí cần thiết trên xe và dễ dàng bung ra khi cần thiết. Về cơ bản, túi khí sẽ được bơm căng lên trong thời gian cực ngắn (tính theo phần nghìn giây) khi xảy ra tai nạn nhằm ngăn người lái và hành khách va đập trực diện với những bộ phận khác trong xe.
Túi khí là một thiết bị duy nhất trên ô tô chỉ được sử dụng một lần - nếu túi khí đã bung thì sẽ không thể sửa chữa mà bắt buộc phải thay thế bằng túi khí hoàn toàn mới.
Các va chạm nếu đúng vị trí được thiết lập túi khí với lực đủ mạnh theo tính toán của nhà sản xuất thì túi khí tại vị trí đó sẽ được kích hoạt.
|
Ví dụ: Nếu chiếc xe ô tô đâm trực diện vào một vật cản với tốc độ trên 25 km/h thì túi khí phía trước bao gồm túi khí người lái xe, túi khí hành khách phía trước (nếu có người ngồi ở ghế phụ) sẽ đều được kích hoạt để giảm thiểu lực tác dụng vào người ngồi trong xe. |
Xe chỉ có 2 túi khí liệu có an toàn?
Đối với những mẫu xe ô tô giá rẻ chỉ có 2 túi khí thì về cơ bản vẫn có thể đáp ứng những yêu cầu an toàn tiêu chuẩn như khi có va chạm trực diện với chướng ngại vật.
Tuy nhiên, các lái xe cũng như hành khách trên xe cần phải lưu ý luôn thắt dây an toàn ở mọi vị trí ngồi mỗi khi lên xe.
Do túi khí an toàn trên xe ô tô chỉ là một chi tiết hỗ trợ bảo vệ hành khách, trong khi đó hệ thống khung gầm cũng như dây đai an toàn mới là trang bị an toàn giúp bảo vệ, cố định người lái vào ghế ngồi, tránh va đập xung quanh xe và giảm thiểu các chấn thương khi xảy ra tai nạn.
Đặc biệt trong những trường hợp xảy ra va chạm từ phía sau, từ ngang hông hoặc xe bị lật thì hệ thống khung gầm và dây đai an toàn mới là yếu tố chính hỗ trợ bảo vệ người ngồi trong xe.
Nhìn chung là thì việc có thêm nhiều túi khí hơn vẫn đảm bảo an toàn tốt hơn khi mọi hành khách ở mọi vị trí ngồi đều được bảo vệ tối đa mỗi khi xảy ra va chạm. Do đó, nếu có điều kiện về tài chính thì vẫn nên lựa chọn mẫu xe ô tô có nhiều túi khí.