 |
Công nghệ Auto Start/Stop đang được xem xét cấm tại Mỹ. |
Đề xuất này do người đứng đầu EPA - Lee Zeldin khởi xướng, khiến cộng đồng yêu xe và các chuyên gia môi trường không khỏi bất ngờ.
Auto Start/Stop là công nghệ cho phép động cơ xe tự động tắt khi dừng đèn đỏ hoặc kẹt xe, sau đó khởi động lại khi người lái nhấn ga. Mục tiêu của hệ thống là hạn chế tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường – một giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả trong bối cảnh các quy định khí thải ngày càng khắt khe.
Tuy nhiên, ông Lee Zeldin lại cho rằng công nghệ này chỉ là “giải pháp đối phó” được các hãng xe sử dụng để vượt qua các tiêu chuẩn khí thải chứ không thực sự hiệu quả. Quan điểm này đang vấp phải nhiều chỉ trích từ giới chuyên gia và cả cộng đồng người tiêu dùng yêu thích tính năng này.
Thực tế, rất nhiều thử nghiệm độc lập đã chứng minh Auto Start/Stop thực sự tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Một ví dụ tiêu biểu cho thấy hệ thống này có thể giảm từ 4 đến 8,7% mức tiêu hao nhiên liệu, tùy điều kiện vận hành. Chỉ cần dừng xe quá 8 giây, Auto Start/Stop đã phát huy hiệu quả.
Không chỉ vậy, nhiều hãng xe lớn như BMW, Mercedes-Benz, Toyota hay Ford đều tích hợp công nghệ này trên các mẫu xe mới suốt hơn 10 năm qua, xem đây là chuẩn mực cho xe tiết kiệm nhiên liệu.
Nếu đề xuất của EPA được thông qua, hàng loạt hãng xe sẽ phải tìm giải pháp thay thế cho Auto Start/Stop, điều không hề đơn giản và có thể làm gia tăng chi phí sản xuất cũng như tác động đến nỗ lực cắt giảm khí thải.
Bên cạnh đó, việc cấm công nghệ này còn có thể gửi đi tín hiệu trái ngược với cam kết bảo vệ môi trường mà Mỹ từng theo đuổi, đặc biệt trong bối cảnh nhiều quốc gia đang đẩy mạnh lộ trình cắt giảm carbon và hướng tới xe điện.
Dù một số người dùng cảm thấy khó chịu khi động cơ liên tục tắt/mở – đặc biệt trong môi trường đô thị thì tính năng này hoàn toàn có thể tắt đi bằng tay, giúp người lái cá nhân hóa trải nghiệm mà không ảnh hưởng đến lợi ích môi trường chung.
Đề xuất cấm Auto Start/Stop của EPA đang tạo ra làn sóng tranh luận lớn về hiệu quả thực tiễn, tác động môi trường và định hướng phát triển bền vững của ngành ô tô. Liệu Mỹ có đang quay lưng với một giải pháp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả chỉ vì những đánh giá phiến diện? Đây là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi nhìn vào động thái mới nhất của cơ quan môi trường hàng đầu nước Mỹ.
Hoàng Vũ