|
Ảnh minh họa |
Theo thống kê, do ảnh hưởng khủng khiếp của dịch COVID-19, thị trường cung ứng phụ tùng ở Trung Quốc ngày càng trở nên khan hiếm. Việc xuất khẩu các bộ phận và linh kiện quan trọng của ô tô từ Trung Quốc ước tính đã giảm 2% hàng năm trong tháng 2 gây tổn thất nặng nề đến 50 tỷ USD và khiến ngành công nghiệp ô tô thế giới chao đảo.
Trung Quốc chiếm 1/5 thương mại toàn cầu trong các sản phẩm trung gian. Vũ Hán – tâm điểm của sự bùng phát – được biết đến như một trong những thành phố lớn của ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc, chiếm gần 10% số lượng xe được sản xuất trong nước và là nhà cung ứng phụ tùng của của nhiều hãng sản xuất ô tô.
Các quốc gia chính chịu thiệt hại nặng nề nhất về vấn đề xuất khẩu nguồn cung ứng từ phía Trung Quốc là Liên minh châu Âu (EU) với gần 15,6 tỷ USD, Hoa Kỳ (5,8 tỷ USD), Nhật Bản (5,2 tỷ USD), Hàn Quốc (3,8 tỷ USD), Đài Loan (2,7 tỷ USD) và Việt Nam (2,3 tỷ USD).
Các chuyên gia dự báo, nếu đại dịch này cứ tiếp tục hoành hành, toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị tê liệt, gián đoạn liên tục.