Nhật Bản sẽ chi khoảng 877 triệu USD để xây dựng nhà máy pin EV

LÊ HÙNG
Giaothonghanoi - Khoản chi này giúp tạo ra 100 GWb pin lưu trữ trong nước vào năm 2030 và sẽ cung cấp năng lượng cho 2,4 triệu xe điện EV.
Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra chính sách năng lượng để điện khí hóa ngành công nghiệp ô tô. 

Các nước trên thế giới đang hướng đến một ngành công nghiệp ô tô sạch với việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất xe điện cũng như pin nhiên liệu để tạo ra chuối cung ứng ổn định.

Chính phủ Nhật bản đã thông qua kế hoạch năng lượng chiến lược với mục tiêu điện khí hóa tất cả các phương tiện chở khách mới vào năm 2035. Để có thể hoàn thành kế hoạch này cần phải đầu tư để sản xuất pin dung lượng cao và với  công nghệ có thể tái tạo.

Theo công ty phân tích SNE Research của Hàn Quốc, thị phần pin EV toàn cầu năm 2020 của CATL đến từ Trung Quốc chiếm 24%, tiếp theo là Giải pháp năng lượng LG của Hàn Quốc đứng thứ hai với 23,5% và Panasonic đứng vị trí thứ ba với 18,5%.

Nhật Bản dường như mất lợi thế cạnh tranh trong thị trường pin EV khi để Trung Quốc và các nước châu Âu chiếm phần lớn trong ngành công nghiệp đầy tiềm năng này.

Theo ông Koichi Hagiuda, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật bản, cho biết Chính phủ đang cân nhắc các biện pháp để khuyến khích các địa điểm sản xuất lớn được đưa vào gói kinh tế này.

Chính phủ và Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cũng đang hoàn thiện để đưa ra số tiền chính xác cho ngân sách bổ sung của năm tài chính này.

 

Độc giả bình luận

* Bình luận của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu