Nhìn lại chiếc moto R 32 nguyên bản đầu tiên của BMW được sản xuất năm 1923

LÊ HÙNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - BMW R 32 chính là chiếc xe đầu tiên được ra mắt bởi thương hiệu BMW và nó đã là cảm hứng cho các dòng xe máy đến tận ngày nay.

Nhin lai chiec moto R 32 nguyen ban dau tien cua BMW duoc san xuat nam 1923 - Hinh anh 1
BMW R 32 chính là chiếc xe đầu tiên được ra mắt bởi thương hiệu BMW . 

BMW là một nhà sản xuất ô tô của Đức chuyên sản xuất xe máy và ô tô hạng sang, BMW R 32 là chiếc xe moto đầu tiên được BMV sản xuất vào năm 1923 sau đó đã trở thành nhà sản xuất ô tô với những chiếc siêu xe nổi tiếng thế giới. 

Nhin lai chiec moto R 32 nguyen ban dau tien cua BMW duoc san xuat nam 1923 - Hinh anh 2
 Toàn bộ trọng lượng xe là 122kg nhưng nó đạt được vận tốc đáng kinh ngạc 95 km/h.

Nhà sản xuất xe máy và ô tô đến từ Đức đã tung ra chiếc xe máy đầu tiên của hãng hãng là BMW R 32 được thiết kế bởi kỹ sư Max Friz, sau đó nó được ra mắt tại triển lãm ô tô Berlin vào năm 1923.

Trước khi ra mắt chiếc xe máy đầu tiên, BMW được biết đến là công ty sản xuất động cơ cho máy bay. Các kỹ sư của BMW đã ứng dụng những nguyên lý trong thiết kế động cơ máy bay để phát triển một trong những hệ thống nạp nguyên liệu đầu tiên, một bộ chế hòa khí mà khi động cơ được quay vẫn không hệ bị lỗi.

Nhin lai chiec moto R 32 nguyen ban dau tien cua BMW duoc san xuat nam 1923 - Hinh anh 3
BMW R 32 biểu tượng cho dòng xe máy cổ.

Với động cơ boxer với hai xi-lanh, đặt ngang với khung xe, BMW R 32 mang lại sức mạnh 8,5 mã lực, động cơ này được tích hợp vào hộp số và được kết nối với bánh sau bằng trục cardan chứ không phải bằng dây đai hay xích như thông thường. Toàn bộ trọng lượng xe là 122kg nhưng nó đạt được vận tốc đáng kinh ngạc 95 km/h mà chưa dòng xe nào đạt được tại thời điểm đó.
Sự tiên phong của BMW, nhất là mẫu xe R 32 đã mang lại cảm hứng cho thị trường xe máy vào thời điểm đó và kể cả sau này. Kiểu dáng của BMW R 32 sau này được rất nhiều hãng sử dụng và nó là biểu tượng cho dòng xe máy cổ thời đó. 

Tin liên quan