Những điều cần biết về xe ô tô điện

TUẤN DƯƠNG
Chia sẻ

Giaothonghanoi - Hiện tại thị trường ô tô đang dần được thay thế bằng các loại ô tô chạy bằng điện thay vì những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong, và chúng ta hãy cũng tìm hiểu những điều cần biết về ô tô điện, mẫu xe xu hướng của tương lai này.

Nhung dieu can biet ve xe o to dien  - Hinh anh 1
 Xe chạy bằng điện đang là xu hướng toàn cầu.  
Trong những năm trở lại đây, việc phát triển dòng xe chạy bằng điện đang là xu hướng toàn cầu mà rất nhiều các hãng xe hơi truyền thống cũng nhắm đến. Hiện tại, hầu như tất cả các hãng xe hơi truyền thống đều đã và đang phát triển các mẫu ô tô điện của riêng mình. Trong đó cũng phải kể đến như hãng Tesla, một hãng xe chỉ tập trung vào sản xuất xe ô tô điện.

Ở Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó, VinFast – hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam cũng chuyển hướng sang phát triển dòng xe điện với liên tiếp các mẫu xe được tung ra thị trường như VFe34, VF8, VF5… Chính vì thế làm “thổi bùng” lên sự quan tâm của công chúng đối với xe ô tô điện, cấu tạo, cách thức hoạt động của chúng, và những khác biệt của ô tô điện với ô tô truyền thống.

Ô tô điện cấu tạo như thế nào?

Một chiếc ô tô điện thường sẽ có ít bộ phận hơn so với ô tô dùng nguyên liệu hóa thạch truyền thống. Cụ thể thì xe điện được cấu tạo bởi thân xe, mô tơ điện, pin, cổng sạc, hộp số, bộ sạc trên xe, ắc-quy phụ, hệ thống tản nhiệt, bộ điều khiển điện tử và bộ đổi điện.

Pin là bộ phận quan trọng nhất và chiếm nhiều không gian nhất trên ô tô điện. Các nhà sản xuất thường đặt pin xe ô tô điện ở ngay bên dưới sàn xe. Cả cụm pin của xe ô tô điện được tạo thành bởi những cục pin nhỏ hơn. Ví dụ, trên ô tô điện Tesla Model 3, cụm pin 100kWh được tạo ra từ 7.000 viên pin hình trụ.

Trong khi đó, động cơ của xe ô tô điện là mô tơ nên đơn giản hơn rất nhiều so với các loại động cơ đốt trong. Mô tơ sẽ không có các linh kiện như piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng... Hộp số của ô tô điện cũng đơn giản hơn và chỉ có một cấp số duy nhất. Xe ô tô điện cũng không có khái niệm mô-men xoắn cực đại.

Để mô tơ nhận được năng lượng từ pin cần có sự hỗ trợ của bộ đổi điện (biến tần). Bộ biến tần có nhiệm vụ đổi dòng điện một chiều (DC) trên pin thành dòng điện xoay chiều (AC) giúp động cơ hoạt động. Thậm chí, khi phanh xe điện biến tần còn có thể chuyển dòng xoay chiều tạo ra trong quá trình phanh nạp lại năng lượng cho pin. Đây gọi là công nghệ phanh tái tạo năng lượng của xe ô tô điện.

Nhung dieu can biet ve xe o to dien  - Hinh anh 2
Ảnh minh hoạ 
Bộ điều khiển điện tử hay còn gọi là bộ điều khiển trung tâm đóng vai trò rất quan trọng trên ô tô điện. Nó quản lý mọi thứ từ phản ứng của chân ga tới quản lý mức pin hay mô-men xoắn...

Một bộ phận quan trọng khác của xe ô tô điện chính là hệ thống làm mát. Nó có nhiệm vụ đảm bảo rằng động cơ mô tơ điện và các bộ phận khác luôn được duy trì ở mức nhiệt độ thích hợp

Nguyên lý ô tô điện

Nguyên lý hoạt động của xe ô tô điện khá đơn giản. Pin cung cấp điện năng cho động cơ mô tô điện để nó tạo ra chuyển động cho xe.

Tốc độ của xe có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi tần số cấp điện cho động cơ. Xe điện sẽ có một phạm vi di chuyển nhất định trước khi phải dừng lại để sạc đầy pin.

Phạm vi di chuyển của xe ô tô điện được bao xa?

Đây có lẽ là câu hỏi mà ai cũng quan tâm trước khi bỏ tiền ra mua một chiếc ô tô điện. Hiện tại, phạm vi di chuyển trung bình mỗi lần sạc của xe ô tô điện là rơi vào khoảng 400km.

Một trong những vấn đề lớn nhất của xe điện chính là quãng đường di chuyển bị giới hạn sau mỗi lần sạc. Như vậy, việc di chuyển của xe ô tô điện sẽ tùy thuộc vào dung lượng viên pin mà chiếc xe đó sở hữu.

Hiện có nhiều dung lượng pin mà mỗi nhà sản xuất thiết kế trên chiếc xe điện của mình nhưng thông thường sẽ có các viên pin như 50kWh, 100kWh ha 150kWh…

So với xe điện đô thị nhỏ, nhẹ, có phạm vi di chuyển mỗi lần sạc ngắn, chủ yếu tận dụng tốc độ sạc pin cực nhanh để tăng tính tiện dụng thì những dòng ô tô điện có hành trình dài giúp người sử dụng không cần quan tâm tới việc sạc trong nhiều ngày, đồng thời tự tin hơn trong các hành trình dài.

Tin liên quan

Tin đọc nhiều

Giao thông 24h