Không má phanh trên Chevrolet Sonic
Năm 2011, hãng xe GM (Mỹ) đã xuất xưởng 4.296 chiếc Chevrolet Sonic và đưa đến các đại lý để bán cho khách hàng, qua quá trình sử dụng, người ta mới phát hiện ra là xe… không có má phanh. Sự cố này bắt nguồn khâu lắp đặt các bộ phận, không một ai để ý má phanh bị rơi ra ở đáy thùng container trước khi lô xe này được vận chuyển tới nhà máy Chevrolet ở Michigan.
Rất may là không có tai nạn hay ai thiệt mạng liên quan đến sự cố này.
Gắn nhầm tên ở cửa cốp xe Honda Odyssey
Sự cố tưởng chừng như đùa này lại là một lý do khá kỳ lạ để hãng xe Nhật phải triệu hồi dòng minivan đời 2014. Nguyên nhân bắt nguồn từ cụm tên được gắn nhầm ở cửa cốp xe.
Giải thích về lý do, hãng cho rằng, việc đặt tên nhầm nhãn hiệu có thể ảnh hưởng đến giá trị của xe khi bán lại về sau.
Lỗi túi khi tự bung trên Toyota Camry liên quan đến… nhện
Năm 2013, Toyota phát hiện ra sự tắc nghẽn trong ống thoát nước của dàn máy điều hòa trên xe Camry khiến nước chảy vào module điều khiển túi khí, gây đoản mạch làm hỏng cảm biến. Việc này để lại hậu quả không nhỏ cho Camry khi túi khí tư bị bung hoặc các chức năng như trợ lức lái cũng không thể thực hiện.
Sự cố này xảy ra với dòng xe Camry và Avalon, đã có 3 vụ túi khí tự bung được ghi nhận và 35 vụ đèn cảnh báo tự động hiện trên xe. Qua quá trình điều tra, hãng đã phát hiện nguyên nhân bắt nguồn từ những con nhện đã giăng tơ vào trong đường dẫn nước từ máy lạnh gây ra tình trạng tắc nghẽn.
Triệu hồi xe Mazda 6 vì những con nhện nghiện mùi... xăng
Hết Toyota lại đến Mazda cũng gặp phải vấn đề rắc rối tương tự liên quan đến… nhện. Những con nhện làm tổ trong đường ống thông hơi của hệ thống nhiên liệu khiến bộ phận này bị tắc nghẽn. Ngay sau khi nhận được phản hồi, hãng xe Nhật đã phải triệu hồi các mẫu xe Mazda 6 sản xuất từ năm 2010 – 2012 để cập nhật phần mềm phát hiện sự cố và cảnh báo lái xe.
Đặt sai vị trí nút khởi động trên Lincoln MKC
Năm 2015, mẫu xe Lincoln MKC được tung ra thị trường với hộp số vận hành bằng nút bấm và bên dưới dãy nút bấm đó là nút bật/tắt khởi động xe. Cũng chính vì thế mà từ đấy nhiều vấn đề mới xảy ra khi người sử dụng liên tục bấm nhầm nút tắt động cơ trong khi đáng ra phải bấm nút chuyển số khi xe đang di chuyển.
Liên tục xảy ra vấn đề, hãng xe phải lên tiếng giải thích với lý do là do vị trí gần với các nút điều khiển khác nên người lái vô tình bấm nhầm tắt động cơ khi xe đang vận hành. Hãng xe Mỹ buộc phải triệu hồi 13.574 chiếc Lincoln để sửa chữa.
Tự động khởi động xe trên Subaru
Sự cố này ảnh hưởng đến một số mẫu đời 2010 – 2012 gồm Subaru Legacy, Subaru Outback và Subaru Impreza. Tất cả đều có điểm chung là sử dụng hộp số CVT với bộ khởi động từ xa Audiovox được cài đặt trên xe.
Vấn đề nằm ở chỗ, nếu bạn vô tình đánh rơi chiếc điều khiển từ xa, nó sẽ ngẫu nhiên gửi tín hiệu khởi động tới xe dù không cần nhấn nút. Nếu chủ xe không để ý, xe sẽ tự khởi động và chạy trong 15 phút hoặc nhiều trường hợp kéo dài cả tiếng, thậm chí cả ngày.
Chất lỏng làm bung túi khí trên xe Toyota Corolla
Việc này hoàn toàn có khả năng xảy ra, khi bị đổ những chất lỏng ra xe trên một chiếc Toyota Corolla giữa thập niên 90, túi khí sẽ bất ngờ bung ra. Qua điều tra, chất lỏng có thể rò rỉ từ khay đựng cốc và ảnh hưởng đến cảm biến túi khí, gây ra sự cố trục trặc.
Năm 1995, đã có 627.858 chiếc Corolla bị triệu hồi để khắc phục, sửa chữa vấn đề này. Trong hầu hết các trường hợp, đèn cảnh báo túi khí sẽ bật sáng nhưng nguy cơ bung túi khí là một vấn đề lớn hơn, nguy hiểm hơn.
Sai màu đèn xi nhan trên BMW X3
Năm 2018, BMW đã phải triệu hồi một số mẫu xe X3 vì đèn xi nhan bên ngoài có thể nháp nháy màu đỏ trong khi đèn bên trong lại nháy màu vàng (hổ phách). Điều này có thể gây ra sự hiểu lầm đối với các phương tiện xung quanh, tiềm ẩn nguy hiểm.
Trước đó, năm 1978, Ford cũng từng phải triệu hồi mẫu xe Granada vì màu của đèn xi nhan không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của FMVSS Mỹ (Công nghệ an toàn ô tô của Mỹ).
Phanh ghế phụ bị vô hiệu hóa trên xe Peugeot, Citroen và Renault
Tại Châu Âu, một số dòng xe như Peugeot, Citroen và Renault dành riêng cho thị trường Anh được trang bị thêm phanh phụ để hạn chế rủi ro. Các mẫu xe bị ảnh hưởng đều được thiết và sản xuất ở Pháp – nơi ghế lái nằm ở bên trái, và được điều chỉnh ghế lái sang phải cho thị trường Anh.
Vấn đề nằm ở chỗ, phanh chính đặt bên trái nên nhà sản xuất đã thêm bộ phận nối phanh chính với bàn đạp phanh của lái xe ngồi bên phải, nhưng họ lại quên không che chắn kỹ lưỡng chân phanh cũ. Dẫn đến việc, nhà sản xuất Pháp vô tình làm hỏng chức năng phanh phụ, khiến nó không thể hoạt động.
Ghế ngồi phát nhiệt trên Volkswagen Jetta
Sư việc xảy ra khi một người phụ nữ Canada đang lái chiếc Volkswagen Jetta bị cháy chiếc quần jean, nguyên nhân của vụ việc bắt nguồn từ máy sưởi ghế bị chập điện. Ngay sau đó, hãng xe Đức đã phải triệu hồi 94.000 chiếc Volkswagen sản xuất từ năm 2002 – 2004 để khắc phục lỗi ghế quá nhiệt.
Được biết, các mẫu xe Jetta, Golf và GTI sản xuất cùng năm đó đều dính phải lỗi này.