Để ô tô cạn nhiên liệu
|
Để ô tô cạn nhiên liệu mới đi đổ sẽ khiến hệ thống bơm nhiêu liệu sẽ không được làm mát tốt, nhanh bị hư hỏng. |
Việc bạn thường xuyên để ô tô cạn nhiên liệu mới đi đổ sẽ khiến hệ thống bơm nhiêu liệu sẽ không được làm mát tốt, nhanh bị hư hỏng. Chính điều này sẽ khiến xe hay bị chết máy giữa đường, giảm hiệu suất động cơ, lâu ngày sẽ làm hỏng các chi tiết bên trong, ảnh hưởng đến tuổi thọ xe.
Lời khuyên của các chuyên gia đưa ra là khi bình xăng còn khoảng 1/3 thì đổ nhiên liệu là hợp lý nhất, hạn chế tối đa việc đổ khi vạch nhiên liệu báo mức đỏ.
Xoay vô lăng kịch lái hoặc ghì vô lăng
Việc xoay vô lăng kịch lái hoặc ghì vô lăng khi ôm cua thường là thói quen tưởng chừng như vô hại, nhất là với những tài xế mới nhưng lại khiến cho chiếc xe nhanh hỏng hóc.
|
Xoay vô lăng kịch lái sẽ khiến hệ thống lái làm việc ở mức tối đa.
|
Cụ thể, việc làm này sẽ khiến tất cả các chi tiết, hệ thống lái phải làm việc ở mức tối đa. Do đó, nếu khi đánh lái mà thấy kịch vô lăng thì nên nhả vô lăng ra một chút (khoảng từ 2 - 5 độ), như vậy thì các chi tiết của hệ thống trợ lực sẽ được giảm tải và hoạt động bền bỉ hơn.
Đóng cửa mạnh tay
Nhiều người sau khi bước xuống xe thường có thói quen đóng mạnh cửa xe, việc này không chỉ gây tiếng động mạnh làm người khác khó chịu mà sẽ gây ra rất nhiều hư hại đến các bộ phận bên trong như loa, mô-tơ điện, gioăng cửa kính, các lẫy nhựa,... Bên cạnh đó, việc đóng mạnh cửa một thời gian dài sẽ khiến tapi cửa có thể bị lỏng lẻo và gây ra tiếng ồn lớn hơn.
Thường xuyên lao nhanh qua “ổ gà”
|
Lao nhanh qua ổ gà có thể làm vỡ lốp. |
Lao nhanh qua ổ gà có thể làm vỡ lốp hoặc toàn bộ hệ thống treo sẽ bị đẩy về phía sau làm lệch góc caster. Góc caster rất khó điều chỉnh, nếu bị lệch sẽ gây ra tình trạng nhao lái. Vậy nên khi đang di chuyển ở tốc độ cao, cần đặc biệt chú ý quan sát phía trước, tránh phi qua ổ gà hay những chướng ngại vật, phải giảm tốc độ nếu đi qua chúng.
Đạp ga mạnh khi xe vừa khởi động
Thói quen này cũng hay gặp phải ở nhiều tài xế nhưng nó sẽ gây hại rất nhiều đến buồng đốt và động cợ. Cụ thể, hệ thống bôi trơn sẽ bôi trơn đầy đủ cho các chi tiết của động cơ trong khoảng 15 - 20 giây. Vì thế, sau khoảng thời gian này, lái xe có thể cho xe di chuyển bình thường. Tuy nhiên, thường phải cần từ 2 - 3 phút thì dầu động cơ mới được làm nóng, đạt độ loãng phù hợp và giúp bôi trơn hiệu quả nhất.
Do đó, việc đạp mạnh ga ngay khi khởi hành sẽ khiến xe nhanh xuống cấp hơn, động cơ cũng bị ảnh hưởng