|
Không ít người vẫn sử dụng xe máy theo cách đổ xăng là chạy, không hề quan tâm đến việc bảo dưỡng hay thay nhớt. |
Thói quen khó bỏ
Đem chiếc xe máy đã sử dụng được 5 năm đi bảo dưỡng sau khi TP Hà Nội cho phép dịch vụ sửa xe được hoạt động, anh Phạm Văn Huy (quận Hà Đông) không khỏi ngỡ ngàng khi hàng loạt bộ phận của chiếc xe bị hỏng.
Anh Huy chia sẻ: “Từ khá lâu tôi không thay nhớt, đợt giãn cách xã hội phải đi làm nhiều chiếc xe đã vận hành không được tốt nhưng không có cửa hàng nào mở để bảo dưỡng. Đem đi kiểm tra thì thấy hàng loạt vấn đề cần được khắc phục. Chi phí cho lần sửa xe này của tôi lên đến hơn 3 triệu đồng”.
Anh Huy cho rằng, mặc dù biết tác hại của việc không bảo dưỡng, thay nhớt xe thường xuyên nhưng do công việc quá bận nên thường xuyên lãng quên việc bảo dưỡng xe.
Không chỉ chăm sóc xe bên trong mà vẻ bề ngoài của chiếc xe cũng được nhiều chuyên gia khuyến cáo khi sử dụng. Việc ngại rửa xe cũng như thường xuyên để xe ngoài nắng khiến chiếc xe của chị Nguyễn Lan Hương (quận Đống Đa) dễ vỡ các bộ phận bên ngoài, màu sơn bị bong tróc.
“Nhà tôi thường để xe ngoài sân, chiếc xe chịu mưa nắng nhiều nên màu sắc không còn giữ được màu sơn nguyên bản. Việc rửa xe hay đem đi rửa tôi cũng không chú ý đến vì công việc hàng ngày khá bận” – chị Hương chia sẻ.
Không chỉ anh Huy, chị Hương mà không ít người vẫn sử dụng xe máy theo cách đổ xăng là chạy, không hề quan tâm đến việc bảo dưỡng hay thay nhớt. Dầu nhớt hình thành một lớp màng bảo vệ làm giảm sự ma sát giữa các mặt tiếp xúc giúp cho piston di chuyển dễ dàng trong xi - lanh. Các động cơ hoạt động êm ái, giảm sự mài mòn các bề mặt kim loại giúp kéo dài tuổi thọ của động cơ.
|
Với điều kiện khí hậu, đường xá ở Việt Nam, xe máy cần được bảo dưỡng thường xuyên. |
Ngoài ra, dầu nhớt còn có tác dụng như làm mát, bôi trơn và làm sạch động cơ. Việc sử dụng xe không thay nhớt thường xuyên khiến chiến xe vận hành tốn xăng, nhanh nóng máy, giảm công suất vận hành và động cơ bị mài mòn nhanh chóng do các muội và cặn bẩn dính vào thành động cơ làm tăng sự ma sát trong quá trình vận hành. Cụ thể, việc không thay nhớt xe máy sẽ có thể làm hỏng xích cam, cháy biên xe, hỏng phớt đồng xu - páp… nặng hơn là cháy cam cò, cháy xéc măng, hỏng pít - tông, hỏng xi - lanh…
Cần bảo dưỡng thường xuyên
Các chuyên gia cho rằng, không chỉ ô tô, xe máy cũng cần bảo dưỡng, chăm sóc thường xuyên. Bảo dưỡng xe máy chính là biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế các chi tiết; bộ phận có dấu hiệu hư hỏng hoặc hoạt động kém ổn định đặc biệt là hệ thống bôi trơn, dầu nhớt bôi trơn, hệ thống phanh, lốp… Nhờ đó, chiếc xe máy sẽ luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất, đảm bảo an toàn khi vận hành.
Ở Việt Nam, đường xá, khí hậu, không khí nhiều bụi, nhiệt độ cao, xe thường chạy ở tốc độ thấp, nổ máy tại chỗ nhiều v.v… nên những chi tiết, hệ thống trên xe máy bị ảnh hưởng do sự biến đổi chất lượng của dầu nhớt, mỡ bôi trơn. Hơn nữa mọi người sử dụng không thể phát hiện được hư hỏng, do đó ảnh hưởng đến an toàn khi lưu thông. Vì vậy, trong quá trình bảo dưỡng xe máy định kỳ, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra và xử lý kịp thời những hư hỏng; giúp kéo dài tuổi thọ cho xe.
Khi sử dụng một chiếc xe được bảo dưỡng thường xuyên, người lái không phải chịu những cảm giác khó chịu khi chiếc xe phát ra những tiếng kêu lạ, hay cảm giác bất an vì xe lâu rồi không được kiểm tra… Đặc biệt khi lưu thông trên trường; chủ xe có thể yên tâm lái xe mà không lo bỗng dưng xe gặp trục trặc.